คุณครูลงมือบันทึก “รอบประจำเดือน” ของนักเรียนหญิง ช่วยปัญหา ‘วันนั้น’ ของเด็กๆ

ผู้ที่เป็นครูบาอาจารย์ทั่วไปอาจจะคอยสอนความรู้เชิงวิชาการให้กับเด็กๆ แต่คุณครูผู้ทุ่มหัวใจให้กับการดูแลเด็กนักเรียนมากๆ จะทำอะไรที่มากกว่านั้น

เช่นคุณครูมัธยมในเมืองเวลลิง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ที่นอกจากจะสอนเด็กๆ แล้วยังช่วยบันทึกตารางการเป็น “ประจำเดือน” ของนักเรียนหญิง แถมยังต้มน้ำตาลทรายแดงให้ดื่มนักเรียนหญิงดื่มเพื่อบำรุงร่างกายในช่วงที่มีประจำเดือนอีกด้วย

 

 

Mo Qunli คุณครูวัย 38 ปีชาวจีน ได้ทำการบันทึกตารางการเป็นประจำเดือนของนักเรียนหญิงเพื่อให้นักเรียนของเขาสามารถคาดเดารอบเดือนได้อย่างแม่นยำ

ชาวเน็ตส่วนหนึ่งชื่นชมในการกระทำของเขา แต่ส่วนหนึ่งก็คิดเห็นตรงกันข้าม อาจารย์ท่านดังกล่าว กล่าวว่า

“บางคนบอกว่าผมเป็นพวกโรคจิต แต่ก็ช่วยไม่ได้เราจะไปบังคับให้ทุกคนมาเข้าใจได้อย่างไร ผมก็เลยไม่สนใจคำพูดเหล่านั้น”

 

คลิปวิดีโอ

.

 

นอกจากนี้ คุณครูท่านนี้ยังมีการนำน้ำตาลทรายแดงมาต้มเพื่อให้นักเรียนหญิงที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนได้ดื่มเพื่อบรรเทาอาการ ซึ่งจะได้มีสมาธิในการเรียนหนังสือต่อไป

Mo ใช้วิธีบันทึกรอบเดือนของนักเรียนหญิงแต่ละคนลงบนแผ่นกระดาษ และแปะติดไว้บนกระดานไวท์บอร์ด เพื่อให้นักเรียนสามารถเดินมาอ่านกันได้อย่างทั่วถึง และยังทำให้นักเรียนชายเข้าใจว่าควรประพฤติตนอย่างไรต่อนักเรียนหญิงอีกด้วย

นักเรียนชายบางคนก็มาช่วยคุณครู Mo ต้มน้ำตาลทรายแดงเอาไว้ให้นักเรียนหญิงได้ดื่ม

 

ต้มน้ำตาลทรายแดง

 

บันทึกรอบเดือนลงกระดาษและแปะไว้ที่ไวท์บอร์ด

 

คุณครู Mo กล่าวว่าการเป็นครูนั้นจะต้องรับบทเป็นพ่อแม่ด้วยในบางครั้ง ดูแลเด็กนักเรียนให้เหมือนกับดูแลลูกของตนเอง แล้วนักเรียนก็จะมองว่าครูคือพ่อและแม่อีกคนของพวกเขา

“ฉะนั้น ผมไม่คิดว่าการบันทึกรอบประจำเดือนของเด็กนักเรียนเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” Mo Qunli กล่าว

 

 

นอกจากนี้ในห้องเรียนของครู Mo นั้น อัตราส่วนของนักเรียนหญิงมีมากกว่านักเรียนชายเป็นเท่าตัว โดยนักเรียนหญิงมีจำนวน 30 คน แต่นักเรียนชายกลับมีเพียง 13 คนเท่านั้น

ครู Mo จึงพยายามสอนนักเรียนชายให้รู้จักการช่วยเหลือและดูแลเพื่อนผู้หญิงอีกด้วยนั่นเอง เขากล่าวว่า

“คนเรานอกจากจะมีความฉลาดทางปัญญาแล้วก็ควรมีความฉลาดทางอารมณ์ด้วย ผมมักบอกนักเรียนชายเสมอๆ ว่าผู้ชายน่ะต้องรู้จักดูแลผู้หญิง”

 

ที่มา: 朝花快訊 และ nextshark

Comments

Leave a Reply