หญิงไอร์แลนด์ประท้วง หลังผู้ร้ายคดีข่มขืนรอดเพราะทนายเอาเรื่องการแต่งตัวของเหยื่อขึ้นมาอ้าง

อาชีพอย่างทนายความคืออาชีพที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย บางทีเราก็เห็นว่าทนายความมีรับว่าความให้แก่ลูกค้าที่เป็นจำเลยด้วย

 

ซึ่งในการต่อสู้ในชั้นศาลทนายของทั้งโจทก์และจำเลยต้องงัดสารพัดเทคนิคมาใช้เพื่อให้ลูกความของต้นชนะคดีให้ได้

 

ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2018 สำนักข่าว BBC ได้รายงานเหตุข่มขืนขึ้นในเมือง Cork ประเทศไอร์แลนด์ โดยผู้ต้องหาวัย 27 ปีถูกกล่าวหาว่าข่มขืนสาววัย 17 ปี แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมบอกว่าต่างฝ่ายต่างยินยอม

จึงได้เกิดเป็นการฟ้องร้องเกิดขึ้น และประเด็นในคราวนี้ก็อยู่ที่ทนายความของผู้ต้องหาได้นำกางเกงในของเหยื่อออกมาให้ศาลดู ซึ่งเป็นกางเกงในลายลูกไม้สีน้ำเงิน

ก่อนที่จะกล่าวต่อศาลว่า “คุณต้องดูว่าเธอใส่อะไร เธอใส่กางเกงในที่มีลายลูกไม้ด้านหน้า” เหมือนเป็นการโทษว่าเหยื่อยินยอมในการมีเซ็กส์ครั้งนั้น

 

 

 

ภายหลังศาลตัดสินให้จำเลยหนุ่มวัย 27 ปีไม่มีความผิด ซึ่งหลังจากมีการตัดสินดังกล่าว ผู้หญิงชาวไอร์แลนด์ก็ลุกขึ้นมาประท้วง ไม่ใช่เพราะพวกเธอตั้งคำถามต่อคำตัดสิน

แต่เป็นเพราะพวกเธอไม่พอใจที่ทนายใช้การ “โทษการแต่งตัวของเหยื่อ” มาเป็นเทคนิคในการสู้คดี

และได้เกิดแฮชแท็ก #ThisIsNotConsent (แปลว่า “นี่ไม่ใช่การยินยอม” ) ขึ้นมาเพื่อประท้วงการกระทำของทนายความ และผู้หญิงชาวไอร์แลนด์หลายคนก็ได้ออกมาเดินขบวนพร้อมถือกางเกงในลายลูกไม้ของพวกเธอ รวมถึงบางส่วนก็โพสต์ประท้วงลงในโซเชียลมีเดียอีกด้วย

 

ข่มขืนมันก็คือข่มขืน

https://twitter.com/AnwarSumaiyah/status/1063468721866502144

.

https://twitter.com/Starlanna/status/1061417111636135941

.

.

.

.

 

ที่มา BBC, Dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply