สื่อนอกอ้างข้อมูลจาก CIA ชี้ ‘มกุฎราชกุมาร’ คือผู้อยู่เบื้องหลังสั่งฆ่านักข่าวซาอุฯ!!

หลังจากที่เป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อเดือนก่อนกับการหายตัวไปของนักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีรายงานมาแล้วว่าเขาถูกฆาตกรรมและหั่นศพเป็นชิ้นๆ หลังจากที่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ในประเทศตุรกี

แต่ล่าสุดทางการของตุรกีได้เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดภายในสถานกงสุล ทำให้เห็นภาพอันสยดสยองขณะทำการหั่นศพของนายจามาล คาช็อกกี (ตรงส่วนนี้แนะนำให้เพื่อนๆ ไปหาดูเอาเองนะครับ เพราะมันน่ากลัวเกินกว่าจะนำมาประกอบในบทความนี้ได้)

หลายประเทศทั่วโลกต่างก็จับตามองข่าวนี้กันอย่างใกล้ชิด เพราะเรื่องดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกันกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุฯ เพราะนายจามาล นั้นถือเป็นนักข่าวฝีปากกล้าที่ชอบเขียนวิจารณ์พระองค์อยู่บ่อยครั้ง

 

จามาล คาช็อกกี

 

สื่อต่างๆ รวมไปถึงทางการของตุรกีต่างก็เชื่ออย่างปักใจว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ฆาตกรรมโหดที่เกิดขึ้นนี้

และดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวใหญ่ต่างประเทศหลายสำนัก ก็ได้นำข้อมูลโดยอ้างว่าเป็นการสรุปของหน่วย CIA ของสหรัฐอเมริกา

 

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

 

ตามรายงานระบุว่าหน่วย CIA ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากข่าวกรองหลายแหล่ง รวมทั้งบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายจามาล กับเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระอนุชาของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด

ซึ่งพระองค์ดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำสหรัฐอเมริกา และเป็นคนแนะนำให้นายจามาลเดินทางไปยังสถานกงสุลในอิสตันบูล เพื่อจัดการเรื่องเอกสารเรื่องการแต่งงาน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาถูกสังหารโหด

รวมไปถึงบันทึกเสียงโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานกงสุล ที่โทรไปรายงานแก่ผู้ติดตามของมกุฎราชกุมารว่าภารกิจนี้เสร็จสิ้นแล้ว

 

เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน

 

แต่ทว่าทางสถานทูตของซาอุฯ ประจำสหรัฐฯ ก็ออกมาปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง พระอนุชาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ส่วนทางการของซาอุฯ ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับแถลงว่าจะลงโทษผู้ลงมือสังหารนายจามาลทั้ง 5 คนด้วยการประหารชีวิต พร้อมออกมายอมรับแบบกลายๆ ว่าพวกเขาได้รับคำสั่งให้ลักพาตัว แต่นายจามาลขัดขืน จึงตัดสินใจฆ่าเอง

 

ที่มา : washingtonpost, bbc, cnn


Tags:

Comments

Leave a Reply