ภาพหายาก “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์กอดเด็กหญิงชาวยิว” ถูกประมูลไปในราคากว่า 380,000 บาท

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีว่านาซีนั้นเกลียดชังชาวยิวขนาดไหน แต่ถึงแม้ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จะรังเกียจชาวยิวเพียงใด ชายคนนี้ก็ใช่ว่าจะเกลียดชาวยิวมาตั้งแต่แรก

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เองได้มีภาพสุดหายากของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่กำลังกอดเด็กสาวความยิวคนหนึ่ง ออกประมูลขายที่รัฐแมริแลนด์ ของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

 

นี่เป็นภาพที่มีการถ่ายเก็บเอาไว้ในปี 1933 ซึ่งเป็นช่วงที่นาซียังไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในเยอรมนี และเป็นภาพของเด็กผมสีบลอนด์ ที่มีชื่อว่า Rosa Bernile Nienau ซึ่งในเวลานั้นอายุได้ราวๆ หกขวบ

โดยบนภาพนั้นมีการเขียนตัวอักษรด้วยหมึกสีน้ำเงินโดยฮิตเลอร์ว่า “Rosa Bernile Nienau อันเป็นที่รัก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มิวนิค 16 มิถุนายน 1933”

 

 

Rosa ที่เห็นในภาพนั้น เกิดในวันเดียวกับฮิตเลอร์ และมักถูกเรียกกันว่า “The Führer’s child” (เด็กของท่านผู้นำ) ในภายหลัง

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของภาพนี้อยู่ที่ประวัติของ Rosa เองต่างหาก เพราะแม้ว่าเธอจะมีผมสีบลอนด์ที่คล้ายกับชาวอารยันตามแนวคิดของนาซี (ผมสีทองตาสีฟ้า) แต่เด็กสาวคนนี้จริงๆ แล้วเป็นชาวยิวต่างหาก

Rosa นับเป็นลูกเสี้ยวยิวก็จริง แต่หากมองตามกฎหมายของนาซีในสมัยนั้นแล้ว เธอจะถือว่าเป็นชาวยิวเต็มตัวอยู่ดี

 

 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าตัวฮิตเลอร์เองก็จะทราบดีอยู่แล้วว่า Rosa นั้นเป็นชาวยิวที่ตัวเองรังเกียจ แต่ก็ตัดสินใจที่จะถ่ายรูปนี้ไว้ เพื่อเป็นโฆษณาชวนเชื่อว่า เขาเป็นคนรักเด็กนั่นเอง

เป็นไปได้ว่าที่ฮิตเลอร์เลือก Rosa มาถ่ายรูปด้วยจะมาจากการที่ทั้งคู่มีวันเกิดวันเดียวกัน และแม้ว่าจะไม่น่าเชื่อก็ตามแต่ทั้งคู่ก็ยังส่งจดหมายหากันอยู่อีกนานเลยด้วย ถึงขั้นที่ว่า Rosa เรียกเขาว่า “ลุงฮิตเลอร์” เลยด้วย

นี่อาจจะนับว่าเป็นด้านน่ารักๆ ที่หาได้ยากของฮิตเลอร์เลยก็เป็นได้ แต่แล้วในปี 1938 การติดต่อทั้งหมดระหว่างฮิตเลอร์กับเด็กสาวคนนี้ก็ถูกตัดขาดไปโดยสิ้นเชิง

 

 

Rosa เสียชีวิตในปี 1943 ด้วยโรคโปลิโอเมื่ออายุได้เพียง 17 ส่วนตัวฮิตเลอร์เองก็จากโลกนี้ไปหลังจากนั้นอีกประมาณ 2 ปี ทิ้งเอาไว้เพียงภาพที่ยืนยันว่าครั้งหนึ่งฮิตเลอร์เคยมีเพื่อนเป็นชาวยิวกับเขาด้วย

และภาพที่เห็นถูกประมูลออกไปด้วยเงิน 11,520 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 380,000 บาท) โดยผู้ประมูลที่ไม่ประสงค์ออกนาม และจะมีการส่งมอบภาพชิ้นนี้ต่อไป

 

ที่มา allthatsinterestingcnn

Comments

Leave a Reply