เรื่องราวของหนุ่มวัย 17 สูงแค่ 93 ซม. ฝ่าฟันอุปสรรค หวังได้เป็น “แพทย์ที่ตัวเล็กที่สุดในโลก”

นี่คือเรื่องราวของเด็กหนุ่มชาวอินเดียวัย 17 ปี Ganesh Baraiya ชายผู้มีความสูงเพียงแค่ 93 เซนติเมตร หลังจากที่เขามี “ภาวะแคระ” ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้มาตั้งแต่เด็ก

 

 

เขาอาศัยอยู่กับคนในครอบครัว Devuben และ Viththal Bhai Baraiya แม่และพ่อของเขา ผู้ที่ได้รับรู้ว่าลูกของตัวเองนั้นแตกต่างไปจากคนอื่นๆ หลังจากที่ศีรษะของเด็กหนุ่มเริ่มมีขนาดใหญ่กว่าร่างกาย

ในตอนแรก พ่อแม่ของ Ganesh ไม่อาจรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขาพยายามสวดมนต์หวังให้ลูกเป็นปกติ หาหมวกให้ใส่โดยหวังว่ามันจะทำให้ศีรษะหยุดเจริญเติบโต เพื่อให้ร่างกายได้มีขนาดใหญ่กว่า

แต่ถึงแม้ว่ามันจะไม่เป็นผล เด็กหนุ่มก็ยังคงสามารถทำใจยอมรับความผิดปกติของตัวเองได้เป็นอย่างดี และแม้ว่าร่างกายอาจจะเทียบเท่ากับคนทั่วไปไม่ได้ แต่มันสมองของเขานั้นก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา

 

 

เด็กหนุ่มเล่าว่าตอนเด็กๆ เขาเคยถูกเพื่อนหัวเราะเยาะใส่ แต่สิ่งนั้นได้กลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เขามีกำลังใจใช้ชีวิตต่อ บวกกับเพื่อนๆ บางคนที่ยังคงหวังดี คอยช่วยเหลือหลายๆ อย่าง ทั้งช่วยแบกกระเป๋า หรืออุ้มพาไปไหนมาไหน

แต่ในตอนเป็นเด็ก เขาก็เคยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่น่ากลัว เมื่อเหล่า “คณะละครสัตว์” พยายามจะติดต่อขอซื้อตัวเขาไปทำการแสดงในราคาค่าตัวที่ 1,000 ปอนด์ (ราวๆ 42,000 บาท)

แต่คุณพ่อของเขาก็เลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอนั้น และนั่นมันก็ทำให้เด็กหนุ่มกลายเป็นเป้าหมายที่เสี่ยงจะโดนลักพาตัวไป จนผู้เป็นพ่อต้องคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ถึงขั้นว่าต้องไปนั่งด้วยตอนที่เขากำลังเรียนอยู่เลย

 

 

ถึงอย่างนั้น เด็กหนุ่มก็สามารถผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากเหล่านั้นมาได้ พร้อมกับมองหาหนทางที่จะทำตามความฝัน กับความตั้งใจที่จะเป็น “แพทย์”

ครอบครัวของ Ganesh จึงได้พาเขาไปศึกษาต่อที่โรงเรียนของนายแพทย์ Dalpat Kataria ชายผู้ช่วยสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาให้กับเด็กหนุ่ม

หลังจากที่เขาร่ำเรียนวิชาไปได้ระดับหนึ่ง Ganesh ก็สามารถสอบติดสาขาการแพทย์และศัลยศาสตร์ระดับปริญญาตรี ได้ด้วยคะแนนสูงที่สุด 233 คะแนน (คะแนนผ่านเกณฑ์อยู่ที่ 86 คะแนน)

 

 

เหมือนว่าหนทางในการเป็นหมอของเขาจะเปิดรับแล้วก็จริง แต่ทาง “สภาการแพทย์” ในประเทศอินเดีย กลับเลือกที่จะปฏิเสธไม่ยอมให้เขาเข้ามาเรียนได้

ทางสภาการแพทย์ให้เหตุผลว่า Ganesh ไม่มีความสามารถที่จะทำงานในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ รวมไปถึงการศึกษาหรือปฏิบัติงานในเคสพิเศษก็ด้วย เพราะความพิการทางร่างกายที่เขาเป็นอยู่นี้

หลังจากที่ถูกตัดสินมาว่าอย่างนั้น Ganesh ก็บอกกับทุกคนว่า “ผมรู้สึกผิดหวังเอามากๆ แต่ผมก็เลือกที่จะไม่ยอมรับในความคิดนั้น”

 

 

เด็กหนุ่มนำเรื่องดังกล่าวขึ้นยื่นฟ้องต่อศาล แต่ทว่ากลับถูกปฏิเสธไม่ดำเนินคดี ด้วยเหตุนั้นเขาจึงนำเรื่องไปยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุดของประเทศอินเดียเสียแทน

ท้ายที่สุดแล้ว Ganesh ก็ได้รับสิทธิ์ในการศึกษาด้านการแพทย์คืนกลับมา ด้วยความช่วยเหลือจาก Dalpat อาจารย์ของเขาที่ช่วยออกค่าใช้จ่ายทางกฎหมายต่างๆ ให้กว่า 4,000 ปอนด์ (ราวๆ 169,000 บาท)

จากการรายงานในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2018 Ganesh บอกว่าตนเองรู้สึกปลาบปลื้มจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เขาดีใจที่ในที่สุดเขาก็จะได้มีโอกาสทำตามความฝันของตัวเองเสียที

 

 

เขาได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้วว่าจะต้องกลายเป็น “แพทย์ที่ตัวเล็กที่สุดในโลก” ให้จงได้ และสักวันหนึ่งเขาจะต้องถูกบันทึกลงในหนังสือกินเนสบุ๊ก

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply