หนุ่มแจ้งความเท็จรับผิด อาจถูกจำคุก 20 ปี จากเหตุยั่วยุกันในเกม ทำผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต

ในประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์โทรแจ้งให้ตำรวจล้อมจับกุมหรือ Swatting แบบหลอกๆ มักจะเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำเสมอ หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายขึ้นที่ใด และเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเมื่อไหร่ ภายในเวลาไม่กี่นาทีก็จะไปถึงจุดเกิดเหตุแล้ว

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2017 เกิดเหตุโทรแจ้งความเท็จ จากการที่วัยรุ่น 2 รายเล่นเกมแล้วหัวร้อน จนเกิดเป็นการท้าทายยั่วโมโหให้แจ้งตำรวจไปล้อมจับที่บ้าน จนคนที่ไม่รู้เรื่องราวอะไรด้วยเลย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต…

รายละเอียดข่าวเก่า: เมื่อการหยอกล้อกันในเกม นำไปสู่การพรากชีวิตชายคนหนึ่ง จากการแจ้งความเท็จกับตำรวจ

 

Tyler R. Barriss

 

ล่าสุดนี้ ตัวผู้ก่อเหตุโทรแจ้งความเท็จ Tyler R. Barriss วัย 26 ปี ได้ยอมรับสารภาพจากข้อหาทั้งหมด 51 ข้อหา ทั้งการแจ้งความเท็จจนนำไปสู่ความตาย การเฝ้าติดตามบนอินเทอร์เน็ต และการสมรู้ร่วมคิด

และในเบื้องต้นนี้ หากอัยการและทางศาลยอมรับคำสารภาพของเขา เขาจะต้องโทษจำคุกเป็นอย่างต่ำ 20 ปี ทว่าก่อนหน้านั้นที่ถูกจับกุมตัว เขาไม่ได้ยอมรับข้อกล่าวหา

 

 

นาย Barriss ยอมรับว่าเขาได้รับคำขอจาก Casey Viner วัย 18 ปี เพื่อนที่เคยเล่นเกมด้วยกัน ให้โทรแจ้งตำรวจเพื่อล้อมจับ Shane Gaskill วัย 20 ผู้ที่เล่นเกมด้วยกันในวันนั้น เนื่องจากทั้งคู่มีเรื่องทะเลาะกันในเกม Call of Duty WWII

 

 

ด้าน Gaskill ก็รู้ตัวว่าถูก Barriss ติดตามชีวิตอยู่ จึงส่งข้อความไปท้าทายยั่วยุให้ลงมือโทรแจ้งตำรวจ แต่ดันให้ที่อยู่บ้านของนาย Andrew Finch วัย 28 ปี ผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้แทน

และหลังจากที่ Barriss โทรแจ้งความเท็จไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกล้อมบ้านของนาย Finch โดยที่ไม่รู้เรื่องใดๆ ตำรวจตัดสินใจยิงเขาทันที หลังจากที่เห็นเขาลดมือลง ในขณะที่ถูกสั่งให้ยกมือขึ้น

 

คลิปเสียงจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมด ไล่เรียงตั้งแต่ได้รับแจ้งเหตุ ไปจนถึงการล้อมบ้าน

 

จากการแจ้งความเท็จในครั้งนี้ เขาถูกสอบสวนย้อนกลับไปถึงพฤติกรรมในอดีตพบว่า นาย Barriss เคยแจ้งข่มขู่วางระเบิดสำนักงานใหญ่ของหน่วยงาน FBI และ FCC ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

และความผิดอีกจำนวน 46 ข้อหา ในการโทรแจ้งความเท็จไปยังสายด่วนแจ้งเหตุร้ายในหลายรัฐ รวมไปถึงในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ซึ่งเขาโทรแจ้งความเท็จจากเมืองลอสแอนเจลิส

ทั้งนี้จากการยอมรับสารภาพของนาย Barriss ผู้พิพากษายังไม่ได้สรุปว่าเขาจะต้องโทษใดบ้าง โดยกระบวนการตัดสินจะมีขึ้นในวันที่ 30 มกราคม ปีหน้า

 

 

ด้านนาย Viner และ Gaskill อยู่ในขั้นตอนรอการขึ้นศาลเพื่อไต่สวนความผิด ทั้ง การฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร (Wire Fraud) สมรู้ร่วมคิดแจ้งความเท็จ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงมือยิงนาย Finch จนถึงเหตุแก่ความตายนั้น ไม่ได้รับการตั้งข้อหาใดๆ

 

ที่มา: ktla, usatoday, nydailynews, thedailybeast, pcgamer


Tags:

Comments

Leave a Reply