‘ไม่มีอนาคตในดินแดนแห่งความฝัน’ สองพนักงานฟ้องโตเกียวดิสนีย์แลนด์ ใช้งานหนัก-อำนาจกดขี่

เป็นข่าวใหญ่ที่ทำให้รู้สึกช็อคไปทั่วประเทศญี่ปุ่น เมื่อพนักงานของโตเกียวดิสนีย์แลนด์ ออกมาเปิดเผยถึงความกดดันและสภาพการทำงานที่รุนแรง ขัดกับภาพลักษณ์ของดินแดนแห่งความฝันแห่งนี้ และทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 

ในช่วงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2018 พนักงาน 2 รายจากโตเกียวดิสนีย์แลนด์ ได้ยื่นฟ้องร้องศาลต่อบริษัทตนเอง ด้วยข้อหา “ให้ทำงานเกินหนักเกินไป” และ “ใช้อำนาจกดขี่”

 

 

โดยที่พนักงานรายแรก ให้การว่าจะต้องสวมหัวตุ๊กตาขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักมากตั้งแต่ 10-30 กิโลกรัม ใส่เต้นโชว์เป็นระยะเวลานาน และต่อเนื่องหลายวัน

จนก่อให้เกิดเป็นโรค Thoracic Outlet Syndrome (กลุ่มโรค TOS) ที่เกิดจากการกดทับเส้นประสาทและเส้นเลือด บริเวณต้นคอกับรักแร้ ไปจนถึงไหล่และหน้าอก

 

 

สำหรับพนักงานรายที่สอง ได้ให้การเกี่ยวกับการถูกใช้อำนาจกดขี่ด้วยวาจา เนื่องจากถูกเจ้านายต่อว่าด่าทอสารพัด ยกตัวอย่างเช่น…

“ไม่ได้ต้องการป้าแก่ๆ ที่มีอายุเยอะเกิน 30 หรอกนะ” หรือแม้แต่ “ถ้าป่วยอ่อนแอก็ไปตายซะ” และประโยคอื่นๆ

 

 

ซึ่งในระหว่างที่ให้การบนศาล หนึ่งในโจทก์ผู้ฟ้องร้องได้กล่าวประโยคนี้ขึ้นมา “ไม่มีอนาคตในดินแดนแห่งความฝันนี้” อันเป็นประโยคที่ทำให้ ภาพลักษณ์ของโตเกียวดิสนีย์แลนด์เปลี่ยนไป

 

 

และทั้งสองได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายไปเงินจำนวน 7,550,000 เยน หรือประมาณ 2,188,000 บาท และต้องการให้ทางบริษัทปรับปรุงสภาพแวดล้อมของการทำงานด้วย เพราะอาจจะเกิดขึ้นกับคนอื่นเช่นเดียวกัน

เบื้องต้นศาลได้รับคำฟ้องร้องจากพนักงาน 2 รายไว้แล้ว ทางด้านโตเกียวดิสนีย์แลนด์เอง ก็เตรียมที่จะสู้คดีนี้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน…

 

ที่มา: yahoo.co.jp, huffingtonpost, excite, biglobe, mainichi


Tags:

Comments

Leave a Reply