สามีภรรยาเปิดเว็บแจกเกมเถื่อน โดนบริษัท Nintendo ฟ้อง สั่งชดใช้ค่าเสียหาย 400 ล้านบาท

นับว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายเกมที่จริงจังกับเรื่องลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทเป็นอย่างมาก โดยที่ Nintendo บริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่น ได้สร้างเกมในตำนานหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง มาริโอ้ โปเกม่อน และอื่นๆ อีกมากมาย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา แม้จะเป็นเกมเก่าแค่ไหนก็ตาม ทาง Nintendo มักจะมีข่าวตามไปไล่บี้ไล่ปิดเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ (แจกดาวน์โหลดเถื่อน) ให้หายเกลี้ยงทุกราย เล่นไม้แข็งฟ้องร้องอย่างจริงจังด้วย

 

หน้าตาของเว็บไซต์ Loveroms ก่อนที่จะปิดตัวไป

 

กรณีล่าสุดนี้เกิดขึ้นกับคู่รักสามีภรรยา Jacob และ Cristian Mathias จากรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าของเว็บไซต์ LoveROMS.com และ LoveRetro.co

ถูกทางบริษัท Nintendo ทำการฟ้องร้องต่อศาล สั่งให้ปิดให้บริการเว็บไซต์แจกรอมเกมเถื่อน เช่นเกม Mario Kart 64, Pokémon Yellow, Donkey Kong Country และเกมอื่นๆ ในเครือของบริษัท Nintendo

 

เมื่อการฟ้องร้องเกิดขึ้น ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เว็บไซต์ได้ถอดถอนเกมของ Nintendo ออกทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ทั้งคู่ต่างยอมรับว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมออกจดหมายขอโทษให้กับบริษัท Nintendo

 

 

จากการรายงานของเว็บไซต์ Torrent Freak ระบุว่า ทางบริษัทได้ทำการฟ้องร้องในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเว็บไซต์ที่ถูกร้องเรียน ก็ทำการปิดเว็บภายในทันที

การฟ้องร้องที่เกิดขึ้น ทำให้อีกหลายเว็บไซต์ที่แจกเกมเถื่อนของ Nintendo เริ่มปิดหนีไปตามๆ กัน เนื่องจากตื่นกลัวกับข้อกฎหมาย เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นล้านๆ ดอลลาร์ เป็นมูลค่าที่ไม่อาจจะจ่ายได้ไหว

 

ในที่สุดก็ถูกสั่งปิด และถูกศาลสั่งให้ชดใช้ค่าความเสียหาย

 

อย่างไรก็ตาม ด้านนายและนาง Mathias ครอบครองเกมและอีมูเลเตอร์ (โปรแกรมจำลองเครื่องเกม) ที่แจกจ่ายบนเว็บไซต์เถื่อน อันเป็นทรัพย์สินของบริษัท Nintendo ได้ถูกยึดและส่งคืนบริษัททั้งหมด

 

ด้วยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงและยอมรับคำตัดสินที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่านี้ โดยศาลได้สั่งให้ทั้งสอง ต้องชดใช้ค่าความเสียหายทั้งหมดเป็นมูลค่า 403,712,300 บาท (12,230,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

 

ที่มา: pacermonitor, torrentfreak, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply