หนุ่มนักประดิษฐ์ชาวจีนโด่งดังไปทั่ว เพราะประดิษฐ์แต่ “ของไม่มีประโยชน์” …งงล่ะสิ!!?

จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์คือสิ่งที่คนเรานั้นมีไม่จำกัด แต่เราจะใช้มันในการทำอะไรนั่นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ซึ่งหากว่าเราใช้มันอย่างถูกต้อง เราอาจจะได้รับสิ่งดีๆ กลับมา

อย่างเช่น Geng Shuai หนุ่มนักประดิษฐ์ชาวจีนวัย 31 ปีคนนี้ ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการอันลึกล้ำ เขาประดิษฐ์อุปกรณ์ออกมามากมายจนกลายเป็นที่โด่งดังบนอินเทอร์เน็ตไปแล้ว!

 

Geng Shuai

 

มันฟังดูเหมือนจะดีใช่ไหมล่ะ แต่ว่าที่ทำให้เขากลายเป็นที่โด่งดังน่ะ…เป็นเพราะว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขานั้นมัน “ไร้ประโยชน์” ต่างหาก!!

ชาวเน็ตถึงกับตั้งฉายาให้เขาว่า The Useless Edison (ล้อเลียน Thomas Edison) เพราะว่าแต่ละสิ่งที่ Geng Shuai ประดิษฐ์ขึ้นมานั้นถึงมันจะมีความครีเอตก็จริง…แต่มันกลับไม่มีประโยชน์ทางการใช้งานเอาเสียเลย!!

 

ถ้าไม่เชื่อก็ลองชมคลิปสิ่งประดิษฐ์ของพี่แกกันได้เลย

 

Geng Shuai เกิดมาในครอบครัวที่เป็นโรงงานผลิตเครื่องสูบในมณฑลเหอเป่ย จากการรายงานทราบว่าเขาไม่ได้เข้ารับการศึกษาตามหลักสูตรอย่างเป็นทางการ

แต่เขาก็ได้รับทักษะการประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็กและพัฒนามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเขามีไอเดียแปลกใหม่อยู่เสมอ อาทิเช่น ชามก๋วยเตี๋ยวป้องกันแผ่นดินไหว เครื่องเสริมแรงดีด หรือหวีที่ทำจากมีดปังตอ เป็นต้น

Geng Shuai กล่าวว่า…

“ผู้คนมักมองว่าสิ่งประดิษฐ์ของผมมันไร้ประโยชน์ เอาจริงๆ มันมีประโยชน์นะ ประโยชน์ด้านความบันเทิงไงล่ะ แค่ผมรู้สึกสนุกในการสร้างพวกมัน ก็ถือว่ามีประโยชน์แล้ว”

 

 

Geng ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาไล่ตามความฝันที่จะเป็นนักประดิษฐ์ เขาพยายามจัดจำหน่ายสิ่งประดิษฐ์ของเขา แต่ก็น้อยคนนักที่จะมาซื้อไปจริงๆ

จากนั้นเขาจึงค้นพบหนทางในการสร้างชื่อให้กับตัวเอง นั่นก็คือการถ่ายวิดีโอไลฟ์สด ให้ชาวเน็ตได้เข้ามาชมกระบวนการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ของเขา

หลังเริ่มทำคลิปวิดีโอไลฟ์ได้ไม่นานเขาก็มีผู้เข้าชมมากกว่า 100 ล้านคน และมียอดแชร์ถึง 2 ล้านครั้งเลยทีเดียว

 

.

 

และจากนั้น Geng ก็มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องจากการที่แฟนๆ วิดีโอของเขาช่วยให้เงินสนับสนุน ซึ่งนั่นเพียงพอสำหรับตัวเขาและครอบครัวเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม Geng Shuai ก็ชอบที่จะถูกเรียกว่าเป็น “นักประดิษฐ์” มากกว่า “ผู้ให้ความบันเทิง” เขากล่าวปิดท้ายด้วยว่า

“จริงๆ แล้วชาวจีนน่ะชอบการประดิษฐ์นะ แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ผู้คนก็เลยไม่ค่อยมีเวลาได้ประดิษฐ์กันเท่าไหร่ สาเหตุที่ผมมีชื่อเสียงก็เพราะอย่างนั้นแหละ พวกเขาไม่มีเวลามาประดิษฐ์ก็เลยต้องเข้ามาดูผมแทน”

 

ที่มา: 一条 via nextshark

Comments

Leave a Reply