หมาจรจัดเปลี่ยนไป ตัวหดเล็กลงกว่าเดิมเยอะ แต่มีรอยยิ้มบ่อยขึ้นกว่าเดิมแยะ

ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์จากรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาได้รับแจ้งเกี่ยวกับเจ้าหมาจรจัด พวกเขาไม่คิดเลยว่าจะไปเจอหมาที่สภาพย่ำแย่ขนาดนี้

เจ้าหมาขนพันกันยุ่งและหนามาก จนไม่มีใครสามารถบอกได้เลยว่ามันเป็นหมาตัวผู้หรือตัวเมีย และดูเหมือนมันจะขยับตัวได้ลำบากมากๆ

 

 

ขนพันกันตั้งแต่หัวจรดหาง

 

ไม่รู้ว่ามันขยับได้บ้างรึเปล่า

 

พวกเขารีบพาตัวเจ้าหมาไปให้สัตวแพทย์ตัดขนก่อนเลย แต่กรณีของมันค่อนข้างหนัก ต้องวางยาสลบมันด้วยถึงจะตัดขนมันออกได้อย่างปลอดภัย

พอตัดขนออกจนหมดแล้ว ตัวเจ้าหมาหดลงเหลือตัวนิดเดียวเอง น้ำหนักของขนที่ตัดออกไปหนักตั้งเกือบ 3 กิโลกรัมแน่ะ

 

 

พอทางศูนย์พักพิงสัตว์ประกาศหาคนดูแลเจ้าหมา Rebecca Payne ก็เสนอตัวเข้าช่วยทันที เธอบอกว่า “มันเป็นหมาที่ดูโทรมที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นมา ฉันอยากจะช่วยทำให้ชีวิตมันมีความสุข”

 

 

มีคนพาไปอยู่บ้านแล้ว

 

Payne ตั้งชื่อเจ้าหมาว่า Hamish เธอคิดว่าเจ้าหมาน่าจะขนพันกันมานานเป็นปีแล้ว และขนที่พันกันก็ทำให้มันกินข้าวได้ไม่สะดวกด้วย ตอนนี้มันเลยผอมมากๆ และฟันของมันก็มีปัญหาเนื่องจากไม่ได้ใช้งานเต็มที่

เธอจึงพามันไปหาหมอฟันเพื่อให้ผ่าตัดให้เรียบร้อย และป้อนข้าวป้อนน้ำเจ้าหมาแบบไม่อั้นเลย จนมันเริ่มดูสุขภาพดีมากขึ้น

 

 

หลังจากรักษาโรคหมดเจ้าหมาก็ดูร่าเริงกว่าที่เธอคิด มันสนิทกับหมาตัวอื่นในบ้าน แล้วก็ชอบเล่นกับคนในครอบครัวของเธอด้วย

ก่อนหน้านี้ขนของมันรุงรังจนเป็นอุปสรรคต่อกรใช้ชีวิตมาก พอเธอได้เห็นมันสำรวจสิ่งที่ไม่เคยเห็น และก็ได้ออกไปวิ่งเล่นอย่างที่มันไม่เคยมาก่อน เธอจึงรู้สึกสุขใจไปกับมันด้วย

 

 

พอสบายตัวแล้วก็เล่นเต็มที่เลย

 

แต่ยังต้องใส่ชุดอยู่ เพราะขนสั้น กลัวมันหนาว

 

ทุกคนดีใจกับ Hamish ที่มันมีความสุขในที่สุด Payne เล่าว่า “การที่มันผ่านความลำบากมามาก ไม่ได้ทำให้มันซึมเลย มันเป็นหมาตัวหนึ่งที่เป็นมิตรที่สุดที่ฉันเคยเจอ และตอนนี้มันก็ดูมีความสุขมากจริงๆ”

 

 

ที่มา: the dodo 


Tags:

Comments

Leave a Reply