รปภ. ผิวสีจับ “ผู้ต้องหา” พกอาวุธปืนไว้ได้ แต่กลับ “ถูกตำรวจยิงตาย” ในที่เกิดเหตุ

เป็นเหตุการณ์อันน่าสลดที่ “ฮีโร่” คนหนึ่งกลับต้องจากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร ทั้งๆ ที่ในช่วงเวลานั้นเขาได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วก็ตาม

เรากำลังพูดถึงเรื่องราวของ Jemel Roberson ชายผิวสีวัย 26 ปีจากรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่เป็น “พนักงานรักษาความปลอดภัย” ของร้านเหล้า Manny’s Blue Room Bar ในเมืองชิคาโก

 

Jemel เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้านเหล้าแห่งหนึ่ง

 

ในช่วงเช้าของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2018 Jemel ได้พากลุ่มคนเมาที่โวยวายอยู่ในร้านออกมาด้านนอก ก่อนที่จะปล่อยให้คนเหล่านั้นกลับบ้านไป

จนกระทั่งชายขี้เมากลุ่มนั้นกลับมาพร้อมด้วยอาวุธปืน ควักออกมาไล่ยิงที่หน้าร้านดังกล่าว จนทำให้ Jemel ต้องหาที่หลบและยิงปืนสวนกลับไป (ปืนของเขานั้นจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย)

 

 

จากการบอกเล่าของเหล่าผู้เห็นเหตุการณ์ Jemel สามารถจับกุมตัวชายผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้หนึ่งคน โดยที่ใช้เข่ากดชายคนนั้นให้นอนลงอยู่กับพื้น และนั่นคือช่วงเวลาเดียวกันกับที่ตำรวจเดินทางมาถึง

ในตอนนั้น พยานทุกคนต่างตะโกนบอกกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ชายคนนั้นคือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย” แต่ก็ไม่รู้ว่าพวกเขาไม่ได้ยินหรือว่าอะไร ทำให้ตัดสินใจยิงปืนใส่หนุ่มผิวสี

เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่อาจทนพิษบาดแผลเอาไว้ได้และจากโลกนี้ไปในที่สุด

 

ภาพของเหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังการเสียชีวิตของ Jemel

 

จากข้อมูลของหลายสำนักข่าวยังคงไม่สามารถยืนยันได้ว่าเหตุใดตำรวจถึงยิงชายคนนี้ เพราะไม่รู้ว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่ แล้วคิดว่าเขาเป็นหนึ่งในคนที่ก่อเหตุหรือเปล่าเลยยิง อันนี้ก็ไม่ทราบ

แต่ที่แน่ๆ คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำให้หลายๆ คนมุ่งประเด็นไปที่เรื่องของสีผิวของ Jemel ด้วย มีความคิดเห็นหนึ่งที่บอกว่า “พวกตำรวจคงเห็นว่ามีชายผิวสีถือปืนอยู่ จึงตัดสินใจฆ่าเขาได้อย่างง่ายดาย”

ในขณะที่พยานอีกคนก็มองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เพียงแค่ “ทำตามหน้าที่” ของพวกเขาเท่านั้นเอง

 

สถานที่เกิดเหตุ

 

ทางด้านครอบครัวและเพื่อนๆ ของ Jemel ก็ต่างพากันรู้สึกเสียใจต่อการจากไปในครั้งนี้เป็นอย่างมาก พวกเขาบอกว่าชายคนนี้คือนักดนตรีผู้มีพรสวรรค์ และกำลังฝึกฝนเพื่อจะสอบบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในอนาคตอีกด้วย

 

ที่มา: dailymail , wgntv , washingtonpost


Tags:

Comments

Leave a Reply