นักโบราณคดีจีนค้นพบ ‘ไวน์อายุ 2,000 ปี’ พร้อมกับของเหลวอยู่ในสภาพดีพร้อมกลิ่นหอม!!

ว่ากันว่า ‘เครื่องดื่มแอลกอฮอล์’ ยิ่งมีอายุมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งหอมหวาน และรสชาติดียิ่งขึ้นเท่านั้น แล้วไวน์ที่มีอายุกว่า 2,000 ปี มันจะเป็นอย่างไรกันนะ!?

ขณะที่เหล่านักโบราณคดีกำลังทำงานขุดค้นสุสานโบราณในเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ก็บังเอิญไปพลเข้ากับเหยือกที่ทำจากทองแดงเหยือกหนึ่งที่ถูกปิดผนึกเอาไว้

นักวิทยาศาสตร์ที่ไซต์ขุดค้นได้ทำการตรวจสอบเหยือกดังกล่าว และคาดว่ามันน่าจะมาจากยุคราชวงศ์ฮั่นหรือเมื่อราวๆ 2,000 ปีก่อนเลยทีเดียว ซึ่งภายในยังคงมีของเหลวปริมาณ 3.5 ลิตรบรรจุเอาไว้อยู่!!

 

 

จากรายงานของ Xinhua News ระบุเอาไว้ว่า ของเหลวดังกล่าวมีสีเหลืองอร่าม แถมยังมีกลิ่นของแอลกอฮอล์อยู่ด้วย

“กลิ่นมันเหมือนกับไวน์เลย” หัวหน้าของสถาบันวัฒนธรรมและโบราณคดีลั่วหยางกล่าว

 

 

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหยือกนั้นทำมาจากข้าวหมัก และข้าวฟ่าง ซึ่งหากนำข้อมูลมาปะติดปะต่อกับข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ก็ตรงกับเครื่องดื่มที่ผลิตขึ้นมาในยุคจีนโบราณพอดี

เท่านั้นยังไม่พอ นี่ไม่ใช่การขุดค้นพบเหยือกไวน์เพียงเหยือกเดียว ก่อนหน้านี้ยังมีการค้นพบเหยือกแบบนี้ในไซต์ขุดค้นที่อยู่ในเมืองนี้มาก่อน ซึ่งมันน่าจะมาจากช่วง 202 ปีก่อนคริสตกาลถึงช่วงคริสต์ศักราชที่ 8

 

 

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังระบุอีกว่าของเหลวที่อยู่ข้างในอาจจะมีกลิ่นเหมือนไวน์ก็จริง แต่การกินมันเข้าไปนั้นย่อมส่งผลร้ายแรงต่อร่างกายของเราอย่างแน่นอน เพราะเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่อยู่ในนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรงได้

 

ที่มา : nextshark, xinhua news, shanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply