สถิติชี้ ช้างในทวีปแอฟริกาอาจพัฒนาตัวเองให้ ‘ไม่มีงา’ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนายพราน

เป็นที่รู้กันดีว่าช้างเป็นเหยื่อของนายพรานมานานแล้ว ‘งา’ ของพวกมันเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากเอาไปขายในตลาดมืดได้ราคาดีนั่นเอง

ผลสำรวจประชากรช้างเมื่อไม่นานนี้ชี้ว่าช้างเองก็อาจจะกำลังมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดจากนักล่าสายพันธุ์มนุษย์เช่นกัน ด้วยการพัฒนาตัวเองให้ ‘เกิดมาไม่มีงา’

 

 

ปกติแล้วช้างแอฟริกาเพศเมียบางตัวจะไม่มีงา แต่จำนวนช้างที่ไม่มีงานั้นเทียบได้เป็นจำนวนแค่ 2-4 เปอร์เซ็นต์ของช้างแอฟริกันเพศเมียทั้งหมดแค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตามมีผลสำรวจออกมาว่า ช้างรุ่นที่เกิดหลังจากสงครามกลางเมืองในประเทศโมซัมบิก หรือก็คือช้างที่เกิดหลังปี 1992 เป็นต้นมา มีช้างเพศเมียที่ไม่มีงาสูงถึง 1 ใน 3 ของช้างเพศเมียทั้งหมดเลยทีเดียว

 

 

ถือว่าน่าแปลกใจมากที่จำนวนของช้างเพศเมียที่เกิดมาไม่มีงา พุ่งสูงขึ้นมากในระยะเวลาสั้นๆ นี้ จึงอาจสันนิษฐานได้ว่าพวกมันเริ่มมีการปรับตัวเพื่อให้ตัวเองอยู่รอดจากพรานนักล่างาก็เป็นได้

เนื่องจากพอช้างไม่มีงาแล้ว พวกมันก็จะไม่ตกเป็นเป้าหมายของนักล่าที่ต้องการงาอีกต่อไป แล้วพวกมันก็จะได้ไม่ถูกล่าตายก่อนวัยอันควร

 

 

ไม่แน่ว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ในอนาคตช้างอาจจะไม่มีงาสวยๆ ให้เราได้เห็นกันแล้วก็ได้ แต่ถ้านั่นทำให้พวกมันรอดจากการถูกล่าจริงๆ ล่ะก็ การไม่มีงาก็คงจะดีที่สุดแล้วล่ะ

 

 

ที่มา: Unilad, National Geographic, Futurism


Tags:

Comments

Leave a Reply