“The Robbers Cave Experiment” การทดลองจิตวิทยาที่ทำให้เด็กเกลียดคนที่ไม่ใช่พรรคพวก

เคยได้ยินการทดลองที่ชื่อ “The Robbers Cave Experiment” กันมาบ้างไหม? นี่คือการทดลองที่จัดทำขึ้นเพื่อหาว่า การจะทำให้คนสองกลุ่มเกลียดกันนั้นจำเป็นจะต้องทำอะไรบ้างนั่นเอง

 

 

นี่เป็นการทดลองที่จัดขึ้นโดย Muzafer Sherif นักจิตวิทยาชาวตุรกี-อเมริกัน ที่มีการจัดทำขึ้นในปี 1954 และเป็นการทดลองกับเด็กๆ 22 คน

โดยในการทดลองดังกล่าว Sherif ได้แบ่งเด็กเป็นสองกลุ่มเท่าๆ กัน โดยเรียกว่าทีม “Eagles” (อินทรีย์) และทีม “Rattlers” (งู) ก่อนที่จะพาเด็กๆ ไปเข้าค่ายที่ภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐโอคลาโฮมา

 

 

ในช่วงแรกของการทดลอง Sherif ได้ให้เด็กๆ ในแต่ละกลุ่มแยกกันอยู่คนละที่โดยที่ไม่รู้เลยว่ามีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งเข้าค่ายอยู่นอกจากกลุ่มของตัวเองด้วย

และเมื่อเด็กๆ ในกลุ่มเริ่มรักกันดีแล้ว Sherif ก็เริ่มแผนการขั้นต่อไป ด้วยการแนะนำเด็กๆ ทั้งสองกลุ่มให้รู้จักกันในฐานะทีมคู่แข่งก่อน และในการแข่งขันต่อจากนี้ไป ทีมที่ชนะเท่านั้นที่จะได้รับรางวัล

 

 

น่าแปลกที่แม้จะไม่ต้องยุอะไรมากปัญหาก็เกิดขึ้นในทันทีเมื่อทีม Rattlers เข้ายึดสนามเบสบอลในพื้นที่เพื่อใช้ฝึก ก่อนจะมีการปักธงไว้และบอกฝั่ง Eagles ว่าห้ามมายุ่ง

เท่านั้นยังไม่พอเพราะหลังจากทีมงานแกล้งให้ทีมหนึ่งมาทานอาหารช้าอีกทีมก็ทานอาหารที่มีทั้งหมดไปแล้วด้วย และนั่นก็ทำให้ความขัดแย้งในหมู่เด็กๆ รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่แค่เถียงกันปากต่อปาก เด็กๆ ก็เริ่มลงไม้ลงมือกันจริงๆ

 

 

ฝั่ง Eagles ที่ได้รับไม้ขีดไฟจากทีมงาน ตัดสินใจเผาธงของฝั่ง Rattlers อย่างไม่ลังเล ส่วนฝ่าย Rattlers เองก็เข้าไปทำลายข้าวของของฝั่ง Eagles ในเวลาต่อมา

การทะเลาะกันนั้นรุนแรงมากจน Sherif ต้องหยุดการทดลองลงชั่วคราวเป็นเวลาสองวัน ก่อนที่เขาจะเลื่อนการทดลองเข้าสู่ขั้นต่อไป โดยในขั้นนี้เด็กๆ ทั้งสองทีมจะต้องช่วยกันหาน้ำมาให้ได้นั่นเอง

 

 

นี่ไม่ใช่การหาน้ำธรรมดาๆ เพราะเด็กๆ ทั้งสองกลุ่มมีน้ำเหลืออยู่เพียงแค่คนละกระติกเท่านั้น แถมถังน้ำที่พวกเขาอุตส่าห์หาจนพบยังมีหินก้อนขนาดใหญ่ทับอยู่อีกด้วย

นั่นทำให้เด็กๆ ทั้งสองกลุ่มที่เคยเกลียดกันค่อยๆ รวมเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้งเพื่อความอยู่รอด และกลายเป็นเพื่อนกันไปในที่สุด

 

Muzafer Sherif นักจิตวิทยาเจ้าของการทดลองในครั้งนี้

 

การทดลองในครั้งนี้ทำให้ Sherif รู้สึกพอใจมาก เพราะมันเป็นไปตามแนวคิดที่ว่าคนเราจะต่อสู้แย่งชิงสิ่งที่มีอยู่จำกัด และร่วมมือกันเมื่อเจอภัยคุกคามเดียวกัน ทุกอย่าง

จริงอยู่ว่าการทดลองในครั้งนี้อาจจะได้รับผลตอบรับที่ไม่ดีเท่าไหร่จากผู้ที่เห็น แต่อย่างน้อย Sherif ก็แสดงให้โลกเห็นแล้วว่า การจะทำให้คนเราแตกคอนั้นมันง่ายเพียงใดนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinterestingtheguardian

Comments

Leave a Reply