โฆษณาการ์ตูนคริสต์มาสของไอซ์แลนด์ ถูก ‘แบนไม่ให้ลงทีวี’ เพราะเหตุผลทางการเมือง!!

ไอซ์แลนด์ปล่อยโฆษณาคริสต์มาสประจำปี 2018 ออกมา เป็นการ์ตูนที่เปิดเผยให้เห็นเรื่องราวของการทำลายป่าฝน เนื่องจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม เพื่อตระหนักให้ผู้คนหันมาใส่ใจกับปัญหาโลกร้อน และการอนุรักษ์ป่ารวมไปถึงสัตว์ป่า

โดยในเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวของเจ้าอุรังอุตังตัวน้อย ที่เป็นเพื่อนกับเด็กน้อยคนหนึ่ง ซึ่งการบุกรุกป่าเพื่อทำฟาร์มต้นปาล์มนั้นทำให้ที่อยู่ของมันถูกทำลายไป

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และช่วยกันคนละไม้ละมือด้วยการเลิกบริโภคน้ำมันปาล์มและหันไปใช้อย่างอื่นแทน

 

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอโฆษณาแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ซึ่งตอนแรกโฆษณาตัวนี้จะถูกนำไปลงโฆษณาทีวี เพื่อเผยแพร่ให้กับผู้คนหลายล้านคนได้รับชม แต่กลายเป็นว่าดันถูกสั่งปลดซะอย่างนั้น!?

นาย Richard Walker ผู้อำนวยการสร้างโฆษณาชิ้นนี้กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านๆ มา พวกเราสร้างโฆษณาคริสต์มาสขึ้นมาเพื่อสร้างความตระหนักให้ผู้คนได้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ทั้งที่เกิดจากน้ำมันปาล์ม และขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงทะเล เป็นต้น”

“ในปีนี้ เราต้องการที่จะทำอะไรให้แตกต่างออกไป และการสร้างสำนึกให้กับลูกค้าในการเลือกใช้น้ำมันปาล์ม ด้วยการใช้ลิงอุรังอุตังเป็นตัวสื่อให้เห็นว่าเขาเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรกับวันคริสต์มาส และเราต้องการสะท้อนให้ทุกคนเห็นผ่านงานโฆษณาของเรา”

 

 

“แต่เราก็ไม่สามารถฉายมันผ่านทางโทรทัศน์ได้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริโภคทั้งหลายจะได้เชยชมมันผ่านทางโลกโซเชียล และมันจะช่วยให้ทุกคนหันมาให้ความสนใจ และเห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่ใหญ่ระดับโลกนี้”

“เราต้องการที่จะช่วยปกป้องบ้านของเหล่าลิงอุรังอุตัง ที่กำลังจะหมดไปจากโลกนี้ เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้สร้างทางเลือกให้กับลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายกว่าเดิม ในการชอปปิงสำหรับวันคริสต์มาสที่กำลังจะถึงนี้ แม้จะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากการโฆษณาทางโทรทัศน์เลยก็ตาม”

ทางด้านโฆษกของหน่วยงาน Clearcast ของไอซ์แลนด์ที่ทำหน้าที่ในการคัดกรองข้อมูลต่างๆ ลงโทรทัศน์ ออกมากล่าวว่า “ทางเราได้ตัดสินใจแบนโฆษณานี้ออกไปเพราะเราเป็นกังวลว่ามันไม่เป็นไปตามกฎทางการเมือง และทำให้เกิดข้อโต้แย้งมากเกินไป”

 

 

อย่างไรก็ตามประเทศไอซ์แลนด์ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และนั่นส่งผลให้เกิดปัญหาการบุกรุกทำลายป่าเพื่อทำสวนปาล์ม

และน้ำมันปาล์มที่ถูกนำเข้ามาก็จะถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มากมาย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค อาทิเช่น อาหารต่างๆ แชมพู สบู่ เป็นต้น

แต่ภายหลังก็มีกระแสต่อต้านออกมามากมาย เพราะการใช้น้ำมันปาล์มนั้นส่งผลกระทบต่อโลกของเราเป็นอย่างมาก จึงทำให้หลายๆ ฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวในที่สุด

 

 

ที่มา : ladbible, mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply