มหาวิทยาลัยออสเตรเลีย เสนอมอบทุนให้นักศึกษาเกมเมอร์ เตรียมสู้ศึก eSports 2019

ไม่น่าเชื่อว่าในยุคปัจจุบันของแวดวงการศึกษา โดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาของต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับแวดวงสื่อบันเทิงอย่าง ‘เกม’ ด้วย

จากกระแสของการแข่งขันเกมอย่างจริงจังที่เรียกกันว่า eSports นั้น ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า ควรหรือไม่ควรจะจัดให้อยู่ในประเภทของกีฬา เนื่องจากรูปแบบที่มีการฝึกซ้อมอย่างหนัก มีสังกัดหรือสโมสรอย่างจริงจัง…

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัย Queensland University of Technology (QUT) ในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

เริ่มเดินหน้าตั้งสาขาที่เกี่ยวข้องกับ eSports และจัดตั้งงบประมาณทุนการศึกษาให้กับเหล่านักศึกษาสายเกมเมอร์โดยเฉพาะ

 

 

ทั้งนี้ทุนดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้เป็นตัวแทนของทางมหาวิทยาลัยเข้าร่วมแข่งขันเกม League of Legends ในปี 2019

ด้วยทุนจำนวน 240,000 บาท (10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย) จำนวน 5 ทุน เป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เข้าแข่งขัน เทียบเท่ากับนักกีฬาของทางมหาวิทยาลัย

 

Michael Trotter และ Dylan Poulus ผู้ก่อตั้ง QUT eSports

 

ทางมหาวิทยาลัยได้ก่อตั้งสโมสร eSports ของมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีนาย Michael Trotter และ Dylan Poulus เป็นแกนนำหลัก และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ พร้อมฝึกซ้อมของนักศึกษาในสาขาดังกล่าวด้วย

 

 

ด้านนาย Michael ในปัจจุบันเป็นผู้ร่วมจัดและก่อตั้งสโมสร QUT eSports กล่าวว่า เกมเมอร์ที่ต้องการทุนจำนวนดังกล่าวจะต้อง ผ่านกระบวนการคัดเลือกอย่างเข้มข้น 2 ระดับ

“ขั้นแรกก็คือการขอรับและยื่นใบสมัครให้ทันภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน สำหรับโครงการ 2019 QUT Vice-Chancellor’s Scholarship for Elite Athletes”

“โดยผู้สมัครทั้งหมดจะต้องมาแข่งขันรอบคัดเลือกในวันที่ 5 มกราคม 2019 ภายในสนามแข่ง QUT Esports Arena เพื่อคัดเหลือเพียงตัวแทน 5 คน เข้าร่วมสังกัดทีม OCS”

 

 

ทั้งนี้ Queensland University of Technology นั้น ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของออสเตรเลีย ที่มีโปรแกรมการเรียนและสาขาที่เกี่ยวข้องกับ eSports

และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก ที่มีอารีน่าสนามแข่งเกมเป็นของตัวเอง และตั้งอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัยด้วย

 

ที่มา: qut.edu.au, talkesport


Tags:

Comments

Leave a Reply