พรรคการเมือง ‘คนรักเบียร์แห่งโปแลนด์’ ตั้งเล่นๆ ชูนโยบายต้านเหล้า แต่ดันชนะจริงๆ

ในเรื่องของการเมืองแบบนี้ คุณคงไม่คิดว่าจะมีใครมาคิดนโยบายบ้าบอแบบเล่นตลก เพื่อเอามาเป็นนโยบายบริหารประเทศหรอก อย่างเรื่องของการชูนโยบายให้เบียร์เป็นเครื่องดื่มประจำชาติ เพื่อต่อต้านอาการติดเหล้าของคนในประเทศ…

ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องพูดกันเล่นๆ ในวงเหล้า แต่เรื่องแบบนี้กลับเกิดขึ้นจริง และมีนโยบายแบบนี้จริง จากพรรคการเมืองที่ตั้งโดยกลุ่มคนรักเบียร์ ที่กวาดคะแนนได้อย่างล้นหลามจากนโยบายดังกล่าว

 

Janusz Rewiński ผู้ก่อตั้งพรรคคนรักเบียร์แห่งโปแลนด์ (เสื้อขาว)

 

พรรคการเมืองนี้มีชื่อว่า Polska Partia Przyjaciół Piwa (PPPP) หรือแปลเป็นไทยได้ว่า พรรคคนรักเบียร์แห่งโปแลนด์

ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 โดยนาย Janusz Rewiński ที่ตั้งใจจะเสียดสีวัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะคนในประเทศติดเหล้าอย่างหนัก จากเครื่องดื่มประเภทวอดก้า

 

 

และกลายมาเป็นปัญหาที่ว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เสพติดการดื่มวอดก้าหนักมากจนเสียสุขภาพ การงานไม่ค่อยทำ

พรรคพลังเบียร์แห่งโปแลนด์จึงก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเสียดสีประชดประชัน โดยชูนโยบายการแก้ปัญหาคนติดวอดก้า ให้มาดื่มเบียร์แทน!?

 

 

ไอเดียแรกเริ่มง่ายๆ ก็คือ เปลี่ยนบรรยากาศนั่งร้านเหล้าให้มาเป็นนั่งผับสไตล์อังกฤษ จิบเบียร์อุ่นๆ และนั่งคุยกับเพื่อนด้วยบทสนทนาเรื่องต่างๆ แทนการดื่มวอดก้าจนเมาหัวทิ่ม

 

 

ความหรรษาในความตั้งใจของพรรคนี้ ชูนโยบายทางการเมืองด้วยการเปลี่ยนเครื่องดื่มในผับ เน้นขายเบียร์คุณภาพเยี่ยม อันเป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพในการแสดงออก และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

โดยให้เหตุผลโน้มน้าวแบบไม่ได้หวังผลชนะเลือกตั้งว่า คนติดวอดก้าหนักเกินไปแล้ว ลองเปลี่ยนมาจิบเบียร์เบาๆ แทนละกัน จะไม่ได้ไม่เสียสุขภาพ…

 

ที่ทำการพรรคก็ตั้งอยู่ในอาคารผับ

 

จนกระทั่งในปี 1991 ได้เวลาของการเลือกตั้งครั้งใหม่ในประเทศโปแลนด์ และผลคะแนนโหวตที่ได้อย่างท่วมท้น ทำให้พรรคคนรักเบียร์แห่งโปแลนด์ ชนะการเลือกตั้งในปีนั้นแบบเหนือความคาดหมาย และได้ที่นั่งในรัฐสภาถึง 16 ที่นั่งกันเลยทีเดียว

 

 

ภายหลังจากที่ชนะการเลือกตั้งแล้ว พรรคดังกล่าวก็ดำเนินนโยบายตามที่ประกาศไว้อย่างจริงจัง ทำให้ประชาชนหันมาจิบเบียร์เบาๆ ได้จริง วอดก้าเริ่มเสื่อมความนิยม ประชาชนเลิกติดเหล้าหนัก มาติดเบียร์แทน

 

 

ต่อมาจึงมาการยุบพรรคออกเป็นพรรคย่อย เบียร์เล็ก กับ เบียร์ใหญ่ ชูนโยบายในเรื่องของขนาดขวดเบียร์ที่ควรเป็นมาตรฐานของชาติ

แต่สุดท้ายก็ถึงเวลาการล่มสลายของพรรคคนรักเบียร์แห่งโปแลนด์ ไปในปี 1993 พรรคเบียร์น้อยเบียร์ใหญ่ถูกยุบไปรวมกับพรรคอื่นๆ แทน

 

ที่มา: factrepublicstarysochaczew, vinepair

Comments

Leave a Reply