หนุ่มตี๋ไม่ยอมแพ้ ถูกเรียกว่าไอ้ก้างมาตลอด หันมาอัดกล้ามแน่นๆ เพื่อลบจุดด้อยตัวเอง…

เรื่องราวของ Liem Pham หนุ่มนักศึกษาวัย 19 ปีจากรัฐแคลิฟอร์เนียนี้ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ที่เกิดจากคำดูถูกดูแคลนของผู้อื่น กลายมาเป็นเชื้อไฟสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเองในที่สุด

สำหรับ Liem แล้ว เขาเป็นเพียงนักกีฬาว่ายน้ำทั่วไป แต่เมื่อต้องออกไปแข่งขันมากขึ้น และได้เจอกับเพื่อนๆ นักว่ายน้ำด้วยกันแล้ว เขามักจะถูกพูดถึงในแง่ลบเชิงติดตลกบ่อยๆ

 

 

“ผมมักจะถูกเรียกว่า ‘ไอ้ก้าง’ และ ‘นายกระดูกเดินได้’ อะไรทำนองนี้ ตอนแรกผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร จนหลังๆ มันเริ่มทำให้ผมไม่มั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ” Liem ให้สัมภาษณ์กับทาง Men’s Health

 

 

หลังจากนั้น Liem จึงได้ค้นพบทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเขา นั่นก็คือการเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวเอง แต่ด้วยความที่ตัวเขาเองไร้ประสบการณ์ทางด้านการเข้ายิม

 

 

เขาได้ทำการค้นหาข้อมูลด้วยตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ต จนพบกับวิธี PPL (Push Pull Leg) พร้อมกับการหาคู่หูออกกำลังกาย เพื่อให้เป็นไปตามโปรแกรม และที่สำคัญที่สุดคือ ความพยายามและการอุทิศตนเพื่อเปลี่ยนแปลง

จนที่สุดแล้วเขาก็ได้กล้ามเพิ่มมาทั้งหมด 15 กิโลกรัม “ผมรู้สึกว่านี่คือร่างกาย อย่างที่ผมควรจะเป็นไปตลอดชีวิต”

 

 

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่รวดเร็ว Liem สังเกตว่าความแข็งแกร่งของตัวเองนั้น ยังไม่เพียงพอกับมวลกล้ามที่เขามี

“ผมเพิ่งรู้สึกว่ายังอยู่ในขั้นตอนของมือใหม่ที่ทำได้แค่กล้ามใหญ่ขึ้น ผมยังไม่พอใจกับความแข็งแรงของตัวเอง ก็เลยเพิ่มเติมด้วยการยกน้ำหนัก Powerlifting”

 

 

ปัจจุบัน โปรแกรมออกกำลังกายของ Liem นั้นแยกออกเป็น 4 วัน แต่ละครั้งจะโฟกัสในแต่ละส่วนที่ต่างกันออกไป ทั้งสควอต, ท่า Bench Press, Deadlift และ Overhead Press ทำอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งครบระยะ 4 สัปดาห์

 

 

ด้วยความที่มือใหม่ หากอยากจะลองเข้าไปในโลกแห่งยิมฟิตเนส มักจะมีความรู้สึกกลัวมาก่อนเสมอ ด้าน Liem เองก็เข้าใจในจุดนี้ดี ครั้งแรกของการเข้ายิมนั้นเป็นอะไรที่ยาก แต่เขาก็มีคำแนะนำให้ว่า…

“ผมรู้ว่าการเริ่มต้นเป็นเรื่องยาก ในแง่ของความรู้สึกที่จะถูกมองและตัดสินไปในแต่ละทิศทาง สิ่งเหล่านี้ไม่อาจหลีกหนีความจริงไปได้

คนที่มายกน้ำหนักเป็นประจำจะมีเป้าหมายแค่สิ่งเดียว นั่นก็คือการพัฒนาตัวเอง ขอแค่โฟกัสกับตัวเองและมองข้ามทุกสิ่งไปให้หมด”

 

 

และจากความมั่นใจในจุดนี้ การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของ Liem นั้น นอกจากจะช่วยเปลี่ยนแปลงทางกายภาพแล้ว มันยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเขาด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยวิธีการของ Liem อาจจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างรวดเร็วก็จริง ซึ่งมันเป็นวิธีที่เหมาะสมกับเขา แต่อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับทุกคน

 

 

“ผมเพียงอยากจะพูดแค่ว่า มันไม่มีอะไรผิดหรอกที่จะเป็นคนผอมแห้ง แต่มันเป็นแค่ผมเอง ที่รู้สึกไม่ชอบกับการที่เห็นตัวเองในกระจก และสามารถมานับซี่โครงแต่ละซี่ได้

ผมจะไม่ยัดเยียดความคิดรูปร่างอันสมบูรณ์แบบของผม เอาไปใส่ความคิดของคนอื่น เพราะทุกคนต่างมีภาพลักษณ์ความสมบูรณ์แบบเป็นของตัวเอง”

 

“สุขภาพจิตคือสิ่งสำคัญที่สุด ของการยกน้ำหนัก และมันจะต้องมาเป็นอันดับแรกเสมอ” Liem กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: menshealth, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply