ชาวเน็ตเผย ฉากเปิด Princess Mononoke แค่ “ฉากเดียว” ใช้เวลาวาดเกือบ 2 ปี!!

Princess Mononoke หรือ เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจาก Studio Ghibli ที่มีเนื้อเรื่อง งานภาพ และงานดนตรีที่ตรึงใจผู้ชมเป็นที่สุด

นอกจากนี้ การ์ตูนเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องแรกของค่าย Ghibli ที่ผู้กำกับอย่าง Hayao Miyazaki มีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก (CG) เป็นตัวช่วยสร้างอีกด้วย

 

Princess Mononoke (เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร)

 

หากนั่นยังไม่น่าสนใจพอล่ะก็ เราลองมาดูกันที่ฉากสำคัญฉากหนึ่งในเรื่องกันหน่อยดีกว่า

นั่นก็คือฉากต้นเรื่องที่เทพปิศาจในร่างของอสุรกาย Tatarigami เข้าโจมตีหมู่บ้านจนทำให้พระเอกต้องติดเชื้อที่แขน ปีศาจตนนี้ร่างกายปกคลุมไปบางสิ่งบางอย่างลักษณะคล้ายงูที่เลื้อยอยู่ตลอดเวลา

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Princess Mononoke นั้นมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกช่วยสร้างขึ้น แต่ขอบอกเลยว่าฉากนี้นั้นทีมงานสร้างด้วยการ วาดด้วยมือ ล้วนๆ แบบเฟรมต่อเฟรมเลยทีเดียว

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @hitasuraeiga ได้ออกมาโพสต์เผยถึงข้อมูลดังกล่าว

“ฉากเปิดที่มีอสุรกาย Tatarigami นี้ไม่ได้ใช้ CG เลยแต่มันถูกวาดด้วยมือ ที่เห็นว่ามีความยาวราว 2-3 นาทีนั้นจริงๆ มันใช้เวลาวาดถึง 1 ปีกับ 7 เดือน และใช้เฟรมไปทั้งหมด 5,300 เฟรมเลยล่ะ”

 

จากนั้นเขาก็มาเพิ่มเติมข้อมูลอีกทีว่า ฉากดังกล่าวเป็นฉากในเรื่อง Princess Mononoke ที่เริ่มมีการใช้ CG เข้าช่วยเป็นเรื่องแรก ฉะนั้นจะให้วาดด้วยมือล้วนๆ ก็ดูจะผิดไปหน่อย

เขาเข้ามาเฉลยว่ามีการใช้ CG ผสมเข้าไปบ้าง แต่มีส่วนเล็กน้อยเท่านั้น เช่น เงาและภาพการเคลื่อนไหวของวัตถุคล้ายงูที่ทำให้ดูลื่นไหลมากขึ้น

 

อธิบายพร้อมภาพประกอบว่าจุดใดบ้างที่มีการใช้ CG

 

ถึงจะมีการใช้ CG เล็กน้อย แต่นั่นก็ทำขึ้นเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น และทำหลังจากภาพวาดด้วยมือนั้นวาดสำเร็จแล้ว ซึ่งก็ถือว่าได้เห็นความทุ่มเทพยายามของทีมงานวาดเป็นอย่างมาก

 

และความจริงเหล่านี้เองที่ทำให้ Princess Mononoke ยิ่งกลายเป็นการ์ตูนในดวงใจผู้ชมมากขึ้น!

ที่มา: @Twitter/@hitasuraeiga และ soranews24

Comments

Leave a Reply