“มาติช” กับการไม่ติดดอกป๊อปปี้ลงสนาม เพราะฮีโร่สงคราม อาจจะเป็นผู้ร้ายของคนอีกฝั่ง!?

‘ดอกป๊อปปี้’ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่ง ‘การไว้อาลัย’ ให้กับเหล่าทหารผ่านศึก ที่พวกเขายอมสละเลือดหลั่งลงบนพื้นแผ่นดินเพื่อปกป้องเอาไว้ แม้จะต้องแลกมาด้วยชีวิตก็ตาม

ในช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี ในประเทศอังกฤษ จะถูกยกให้เป็นวันทหารผ่านศึก ประชาชน ภาครัฐ หรือภาคเอกชน ก็จะมีการนำ ‘ดอกป๊อปปี้’ มาประดับไว้ตามเสื้อผ้า หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการไว้อาลัย

 

 

รวมไปถึง ‘พรีเมียร์ลีกอังกฤษ’ หนึ่งในลีกฟุตบอลที่มีคนติดตามทั่วโลก ก็จะมีการนำดอกป๊อปปี้สีแดงมาติดเอาไว้ที่เสื้อทีมแต่ละทีมอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ‘ในโลกของความเป็นจริงมันไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิด’ เพราะบางครั้งเหล่าฮีโร่ในสายตาของอีกคนหนึ่ง สำหรับอีกคนหนึ่งอาจมองว่าเป็น ‘ผู้ร้าย’ ก็เป็นได้

และนี่คือเรื่องราวของ Nemanja Matic นักฟุตบอลของทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ที่ปฏิเสธการติด ‘ดอกป๊อปปี้’ เอาไว้บนเสื้อ…

 

 

เขาได้ทำการโพสต์เล่าเรื่องราวในวัยเด็กผ่านอินสตาแกรม และมันคือเหตุผลที่เขาไม่ติดดอกป๊อปปี้เอาไว้บนเสื้อแข่ง

“ผมรู้ดีว่าทำไมทุกคนถึงติดสัญลักษณ์ดอกป๊อปปี้ ผมให้ความเคารพกับการตัดสินใจ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำแบบนั้น และผมเองก็รู้สึกเสียใจกับทุกคนที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปในสงคราม”

“อย่างไรก็ตามสำหรับผมแล้ว มันเหมือนกับเป็นการตอกย้ำถึงภาพความทรงจำอันเลวร้าย ตอนที่ผมอายุได้ 12 ขวบ ผมเป็นเพียงเด็กชายตัวเล็กๆ อาศัยอยู่ในเมือง Vrelo ประเทศเซอร์เบีย บ้านเกิดของผมถูกทิ้งระเบิดเมื่อปี 1999

จากเหตุการณ์นั้นมันทำให้ผมต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว”

 

 

“อย่างที่ผมเคยทำมาตลอด มันสะท้อนให้เห็นว่าผมไม่รู้สึกว่ามัน ‘ถูกต้อง’ หากจะติดดอกป๊อปปี้ไว้ที่เสื้อของผม ผมไม่อยากเป็นตัวการที่บ่อนทำลายความงดงามของดอกป๊อปปี้อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษ”

“แต่พวกเราต่างอาศัยและเติบโตมาในสถานที่ที่แตกต่างกัน และนี่คือเหตุผลส่วนตัวที่ทำให้ผมไม่ติดดอกป๊อปปี้ไว้บนเสื้อ”

 

 

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะเข้าใจถึงเหตุผลของผม ที่ผมได้อธิบายให้กับหลายๆ คนได้ฟังไปแล้ว และตอนนี้ผมจะได้ตั้งสมาธิเพื่อช่วยเหลือทีมต่อไป”

 

ที่มา : nemanjamatic, bbc

Comments

Leave a Reply