อาสาสมัคร 250 คนโผล่มาช่วยร้านหนังสือเก่าแก่ย้ายร้าน จนกลายเป็นมิตรภาพสุดน่ารัก

October Books คือร้านหนังสือที่ไม่แสวงหากำไรแห่งเมือง Southhampton ประเทศอังกฤษ ซึ่งเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานถึง 40 ปี

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ทางร้านได้พบกับปัญหาใหม่ นั่นคือค่าเช่าของร้านเพิ่มขึ้น ทางร้านจึงตัดสินใจที่จะย้ายไปเปิดในที่ใหม่ ซึ่งห่างจากที่เดิมเพียง 150 เมตรเท่านั้น

 

 

แม้ว่าระยะทางของร้านใหม่จะใกล้กับร้านเก่าก็ตาม แต่มันก็ไม่ง่ายเลยที่พนักงานจะเดินขนหนังสือเป็นหมื่นๆ เล่มไปยังร้านใหม่ได้

ดังนั้นทางร้านจึงได้ลงประกาศหาอาสาสมัครมาช่วยกันขนหนังสือผ่านทางอินเตอร์เน็ตและป้ายโฆษณาหน้าร้าน

 

 

และถึงทางร้านจะไม่มีค่าจ้างให้กับอาสาสมัครก็ตาม แต่ด้วยความที่เป็นร้านหนังสือเก่าแก่และอยู่คู่กับคนละแวกนั้นมาอย่างยาวนาน ในวันแรกที่ทำการขนย้าย ก็มีอาสาสมัครโผล่มาช่วยถึง 250 คน

เมื่อเริ่มทำงาน 250 คนดังกล่าวก็มายืนเรียงต่อกันการเป็นโซ่มนุษย์ยาวตั้งแต่ร้านเก่าไปยังร้านแห่งใหม่ และทำการส่งหนังสือกว่า 2,000 เล่มผ่านมือสู่มือจนครบตามเป้าหมายในวันนั้น

 

 

Clare Diaper หนึ่งในพนักงานของร้านได้กล่าวว่า “นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ฉันรู้สึกตื้นตันเป็นอย่างมาก เมื่อได้เห็นคนยอดเยี่ยมเหล่านี้เข้ามาช่วยเหลือพวกเรา

มีทั้งเจ้าของร้านกาแฟในชุมชน คนจากร้านขายของในพื้นที่หรือแม้กระทั่งผู้คนที่ผ่านไปมา รวมถึงคนที่ยืนรอรถบัสอยู่ก็ด้วย

 

 

แม้ว่าการขนย้ายหนังสือจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่อย่างไรก็ตามทางร้านยังเหลือหนังสือรอขนย้ายกว่าหมื่นเล่มและก็ยังคงรับอาสาสมัครที่จะมาช่วยพวกเขาอยู่เรื่อยๆ

 

 

การขนย้ายหนังสือครั้งนี้กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ไปเลย เมื่อได้เห็นภาพมหัศจรรย์ของผู้คนที่เข้ามาช่วยเหลือกันด้วยความยิ้มแย้มแบบนี้!!

 

 

ที่มา Inspiremore

Comments

Leave a Reply