ผีน้อยโพสต์โอดนายจ้างเกาหลี โดนเบี้ยวเงินเดือน-นายหน้าหนีหาย ไม่ช่วยอะไร

ยังคงเป็นประเด็นกันได้อยู่เรื่อยๆ ในเรื่องของแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่เริ่มมีการกวดขันอย่างเข้มข้นของตำรวจเกาหลี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน กลุ่มแรงงานไทยหรือผีน้อย ก็ออกมาเคลื่อนไหวแจ้งข่าวกันไม่เว้นแต่ละวัน…

โดยเมื่อไม่นานมานี้ มีการเปิดเผยภาพและรายละเอียดเกี่ยวกับโรงงานแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ โพสต์ระบุเตือนภัยให้กับผู้ที่คิดจะหลบหนีมาทำงานที่นี่ นอกจากจะเสี่ยงถูกจับกุมแล้ว ยังจะโดนเบี้ยวค่าจ้างอีกซ้ำสอง…

 

 

ใจความจากต้นโพสต์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018

“ประกาศ!!!! ถึงคนงานและนายหน้า

โรงงานอิเล็กทรอนิกส์ ทําเกี่ยวกับอะไหล่พลาสติก อยู่กิมแฮ ที่อยู่ 경남 김해시 상동면 우계리 686-13 กิมแฮ ห้ามส่งคนงานไปลงนะคะ เช็กประวัติโรงงานด้วยค่ะ

โรงงานนี้ไม่จ่ายเงินเดือนคนงาน พอคนงานอยู่ไม่ได้ก็ออก แล้วก็หาคนใหม่ มาทํางานเรื่อยๆ ทําได้เดือน 2 เดือนไม่ได้เงินก็ต้องออก นายหน้าไม่รับผิดชอบ ได้เงินค่างานค่ารถ ก็หายไปเลย

ใครหางานอยู่ แคปไว้เลยนะคะ เช็กให้ดี นายหน้าเขาอยากได้เงิน เขาก็ว่าจะตามให้ ได้ค่างานก็หายตายไปเลย ขนาดสายนี้มีซับเกาหลี 3 คนคอยตาม เถ้าแก่มันยังไม่ยอมจ่ายเลยค่ะ หางานอย่างมีสติกันด้วยนะจ๊ะ #เราเตือนแล้วนะ”

 

 

ทั้งนี้ ในกลุ่มผีน้อยต่างรู้สึกตื่นกลัวกับกรณีดังกล่าว มิหนำซ้ำแล้ว การถูกกระทำเบี้ยวค่าจ้างซ้ำสอง ก็ยิ่งทำให้เกิดความลำบากมากยิ่งขึ้น มีหน้าที่การงานไม่แน่นอน และไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครองใดๆ จะไปร้องเรียนแจ้งความก็ไม่ได้ สืบเนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานผิดกฎหมาย

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านอัครราชทูตไทย ที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ได้พยายามชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้แรงงานไทยเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองที่ควรได้

และเมื่อทำงานครบสัญญาแล้ว แนะนำว่าให้เดินทางกลับไทย หากลักลอบอยู่ต่อจะผิดกฎหมาย โดย ตม. เกาหลีเปิดโอกาสให้รายงานตัวรับการช่วยเหลือกลับประเทศ และจะไม่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์

 

 

แต่หากจับกุมได้เมื่อไหร่ จะถูกส่งตัวกลับทันที และไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเกาหลีใต้อีก ซึ่งในปัจจุบันนี้มีแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ประมาณ 100,000 คน

 

ที่มา: kapook

Comments

Leave a Reply