2 เหมียวอยากเข้าในพิพิธภัณฑ์ศิลปะมาก แม้โดนอุ้มออกซ้ำๆ ก็ไม่ละความพยายาม

แมวนี่มันแมวจริงๆ อยากได้อะไรก็ต้องได้ อยากทำอะไรก็ทำ โดยไม่สนใจว่าจะทำให้ใครเดือดร้อนหรือไม่ กฎระเบียบต่างๆ นะเหรอ ลืมไปได้เลย แมวไม่สนหรอก

อย่างเจ้าเหมียว 2 ตัวนี้ ที่หลงใหลในงานศิลปะมากๆ พวกมันจึงพยายามจะเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในญี่ปุ่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ พวกมันก็ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไป

 

 

ตามกฎของพิพิธภัณฑ์แล้ว คนที่จะเข้าไปได้ต้องซื้อตั๋วก่อน และสัตว์ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป เพราะมันอาจจะไปทำงานศิลปะข้างในเสียหายได้ ในขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยตรวจอยู่หน้าประตูตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบเรียบ จนกระทั่ง 2 ปี เมื่อพิพิธภัณฑ์ Hiroshima Onomichi City Museum of Art ได้จัดแสดงนิทรรศการในชื่อ Cats — Mitsuaki Iwago Photography Exhibition

 

 

หลังจากเปิดนิทรรศการดังกล่าวเพียงไม่กี่วัน ก็มีแขกไม่ได้รับเชิญปรากฏตัวขึ้นที่หน้าพิพิธภัณฑ์ มันคือแมวดำตัวน้อยที่พยายามจะเข้าไปในงานให้ได้

มันผ่านประตูเลื่อนชั้นแรกไปได้ แต่แล้วพอจะผ่านประตูเลื่อนชั้นที่สอง มันก็จ๊ะเอ๋เข้ากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มันเลยถูกอุ้มออกไปข้างนอกทันที

 

 

แม้จะถูกอุ้มออกมาข้างนอก แต่เจ้าเหมียวก็ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ มันพยายามจะหาทางเข้าไปข้างในต่อไป โดยหวังว่ายามจะเห็นในความพยายามของมัน

แน่นอน มันไม่ยอมแพ้ และพยายามจะเข้าไปอีกเหมือนแมวดำ ทำเอาคุณยามแทบไม่ได้ไปไหน เพราะต้องคอยจับแขกไม่ได้รับเชิญทั้งสองตัว

 

 

ต่อมาในเดือนมีนาคม ปี 2017 มีแมวในละแวกอีกตัวชื่อ Ken Chan มันพยายามเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ แต่แล้วมันก็ถูกอุ้มออกมาเหมือนกัน

 

 

ตั้งแต่นั้นมา เจ้าเหมียวทั้งสองตัวก็วนเวียนอยู่รอบๆ พิพิธภัณฑ์ จนกลายเป็นที่รักของเหล่าพนักงานในพิพิธภัณฑ์ทุกคน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเข้าไปข้างในได้ เพราะกฎก็คือกฎอะเนาะ

ปัจจุบัน ทุกครั้งที่เจ้าเหมียวทั้งสองจะเดินเข้าไปข้างใน พวกมันจะได้หยุดอยู่ที่หน้าผู้รักษาความปลอดภัย จากนั้นพวกเขาก็ลูบตัวให้ และเล่นด้วย ก่อนจะอุ้มพวกมันออกไปข้างนอกเหมือนเดิม

 

 

แม้ว่าเจ้าเหมียวทั้งสองยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปข้างใน แต่มันกลายเป็นประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุดของพิพิธภัณฑ์ไปแล้ว เพราะบางคนมาที่นี่ก็เพื่อมาเยี่ยมพวกมันโดยเฉพาะ

นอกจากนี้พนักงานยังได้ไอเดียในการหาประโยชน์จากพวกมันด้วย นั่นก็คือสินค้าน่ารักๆ โดยเฉพาะกระเป๋าในธีม ‘แมวอยากเข้าพิพิธพัณฑ์’ และมันก็ได้รับความนิยมซะด้วยสิ

 

 

นี่ถ้าเหมียวพูดได้ มันคงจะบอกว่า ‘ผ่านมา 2 ปี แล้ว ก็ยังได้อยู่ข้างนอก แต่มนุษย์กลับได้ประโยชน์จากเราไปมากมาย หื้มมม แบบนี้มันไม่ยุติธรรมเล้ยยย’

แต่ก็ใช่ว่าพนักงานจะไม่ดูแลเหมียวทั้งสองสักหน่อย เพราะตอนนี้พิพิธภัณฑ์กลายเป็นบ้านของแมวทั้งสองไปแล้ว พวกมันไม่ได้เข้าไปข้างใน แต่มีคนคอยให้น้ำ ให้อาหาร แถมยังมีคนคอยเล่นด้วยเมื่อพวกมันต้องการ

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply