แคนาดาเตรียมพิมพ์ “คำเตือน” ลงบน “บุหรี่ทุกมวน” หวังลดปริมาณคนสูบ กำจัดบุหรี่ผิดกฎหมาย!!

ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า “บุหรี่” เป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้สูบ ทำให้รัฐบาลในหลายๆ ประเทศจะติดคำเตือนหรือรูปภาพที่บ่งบอกถึงข้อเสียของบุหรี่เอาไว้บนซอง

 

ตัวอย่างคำเตือนบนซองบุหรี่ในบ้านเรา

 

ตัวอย่างคำเตือนบนซองบุหรี่ในต่างประเทศ

 

แต่คำเตือนเหล่านั้นก็ดูเหมือนว่าจะใช้ไม่ได้ผลสักเท่าไหร่ และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลในประเทศแคนาดา ผุดไอเดียที่จะพิมพ์คำเตือนลงไปบนบุหรี่แบบ “มวนต่อมวน”?!

พวกเขากล่าวว่าผลจากงานวิจัยหลายๆ งานก่อนหน้านี้บอกว่า “การที่มีคำเตือนติดอยู่ตรงตัวสินค้านั้นๆ ไปเลย จะช่วยลดความน่าสนใจ ทำให้ไม่ดูไม่น่าใช้กว่าเดิม”

 

วิธีการที่พวกเขาวางแผนเอาไว้ กับข้อความประมาณว่า “สูบบุหรี่เป็นมะเร็ง”

 

นอกจากนั้นวิธีการดังกล่าวก็จะไม่ใช่เพียงแค่ต้องการลดปริมาณผู้สูบบุหรี่ลงโดย เพราะพวกเขาบอกว่ามันยังเป็นสิ่งที่สามารถช่วยในเรื่องของการจำแนกแยก “บุหรี่ผิดกฎหมาย” ออกไปได้

ตามการรายงานกล่าวว่าในแต่ละปี ทางรัฐบาลแคนาดาจะต้องเสียรายได้ให้กับบุหรี่ผิดกฎหมายที่ถูกนำเข้ามามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี (มากกว่า 330 ล้านบาท)

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ววิธีการดังกล่าวจึงเชื่อว่าจะสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโรคบุหรี่ในแต่ละปีได้ (แคนาดามีผู้เสียชีวิตเพราะเรื่องนี้ประมาณ 45,000 คนต่อปี) อีกทั้งยังช่วยกำจัดบุหรี่ผิดกฎหมายได้ด้วย

สำหรับบ้านเรานั้น แม้ว่าจะไม่มีการพิมพ์ลงไปบนตัวบุหรี่เหมือนอย่างแคนาดา แต่เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงอยากเลิกบุหรี่กันอยู่แล้ว งั้นก็อย่ารอช้า เลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีกันเลยดีกว่านะเย้

 

ที่มา: ctvnews , dailymail , ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply