‘หมีดำ’ ถูกขังตลอด 17 ปี เพื่อ ‘สกัดน้ำดี’ แต่โชคดีที่มันก็ได้รับการช่วยเหลือทันเวลา

เป็นเวลากว่า 17 ปี ที่หมีดำตัวหนึ่งถูกขังอยู่ในกรงเล็กๆ มันไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง และไม่เคยได้รับการโอกาสในการติดต่อหรือสื่อสารกับหมีตัวอื่นๆ เลย

หมีผู้น่าสงสารตัวนี้ถูกจับขังเพื่อสกัดน้ำดี  เนื่องจากคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะชาวเอเชียมีความเชื่อว่า ‘ดีหมี’ คือยาบำรุงชั้นเลิศที่เพียบพร้อมไปด้วยสรรพคุณ

นั่นหมายความว่าหมีต้องอยู่ในกรงจนตาย

 

 

แม้ว่าผู้สกัดน้ำดีจากหมีจะได้รับการลงโทษและถูกประกาศให้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและไร้มนุษยธรรมในเวียดนามนับตั้งแต่ปี 1992

แต่ปัจจุบันยังมีฟาร์มสกัดน้ำดีหมีหลายแห่งที่เปิดทำการอย่างผิดกฎหมายและยังไม่ได้รับการตรวจสอบ ส่งผลให้หมีที่ถูกจับไปต้องตายในที่สุด เนื่องจากปัญหาความอดอยากและปัญหาสุขภาพ

 

 

นับว่าเป็นความโชคดีที่ของเจ้าหมีตัวนี้ ที่ได้รับการช่วยเหลือทันเวลา ทำให้โชคชะตาของมันไม่กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้า

หมีตัวนี้ได้รับการช่วยเหลือโดย Animals Asia… เมื่อทีมงานไปถึงที่ที่เจ้าหมีถูกขัง พวกเขาได้วางยาสลบมัน จากนั้นก็รีบตัดโซ่ที่มัดล้อมรอบกรงของมัน ที่ต้องทำอย่างรวดเร็ว เพราะเจ้าหมีร่างกายอ่อนแอมาก หากปล่อยไว้นาน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

 

ข้อมูลที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งคือ หมีตัวนี้เป็นตัวที่ 200 ที่ทาง  Animals Asia ได้ช่วยเหลือเอาไว้ในเวียดนาม นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมา

หลังจากพาเจ้าเหมียวออกจากฟาร์มได้สำเร็จ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือทางการแพทย์เบื้องต้น จากนั้นก็พามันไปยังที่อยู่ใหม่ ที่ที่มันจะได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อนจะตั้งชื่อให้มันว่า Moon

 

 

นับตั้งแต่วันนั้น กล้วยกับใบไม้บางชนิดก็กลายเป็นอาหารโปรดของมัน และนี่ถือเป็นครั้งแรกของ Moon ที่ได้รับการเอาใจใส่จากมนุษย์

Heidi Quine ทีมสัตวแพทย์ของ Animals Asia บอกว่า “เราต้องประเมินสุขภาพและคอยสังเกตพฤติกรรมของ Moon อีกสักระยะ เพื่อดูว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ถึงจะปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติได้” 

 

 

ปัจจุบัน Moon อยู่ในช่วงพักฟื้น และกำลังปรับตัวให้เป็นหมีตามธรรมชาติ เพื่อที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตเหมือนหมีทั่วไปได้ และนี่คือการช่วยเหลือที่น่าทึ่งของเหล่าคนรักหมี

 

 

ที่มา weloveanimals


Tags:

Comments

Leave a Reply