ชายชาวแคนาดา ถูกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ‘นำตัวออกจากเครื่อง’ เพราะกินยานอนหลับ!!

เรื่องของการบินใครๆ ต่างก็รู้กันดีว่ามีกฎระเบียบข้อบังคับมากมาย แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้เกิดเหตุการณ์แปลกๆ ที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันว่านี่คือเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

เมื่อชายชาวแคนาดาคนหนึ่ง ถูกนำตัวออกจากเครื่องระหว่างที่กำลังเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัว เพราะว่าเขากินยานอนหลับ!!

 

นาย Stephen กับภรรยา

 

นาย Stephen Bennett วางแผนจะไปเที่ยวประเทศคิวบากับภรรยาและลูกชาย เขาจองตั๋วของสายการบิน WestJet เพื่อบินจากบ้านในรัฐบริติชโคลัมเบีย ไปยังเมืองโทรอนโต

แล้วจึงต่อเครื่องไปยังประเทศคิวบาจุดหมายปลายทางในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

ในเริ่มแรกการเดินทางจากรัฐบริติชโคลัมเบียไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น แต่เรื่องราวมาเกิดขึ้นตอนที่เครื่องจะออกจากเมืองโทรอนโต ไปยังประเทศคิวบา

 

สายการบิน WestJet

 

เพราะว่าทันทีที่ขึ้นเครื่องลำที่จะบินไปคิวบาเขาก็หลับไปเลย ก่อนเครื่องจะทะยานขึ้นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจึงพยายามมาปลุกเขา แต่ปรากฏว่าเขาไม่ตื่นขึ้นในทันที

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เขาถูกนำตัวออกนอกเครื่องและไม่ได้รับการอนุญาตให้กลับไปโดยสารเที่ยวบินนั้นด้วย!!

 

 

นาย Stephen ผู้เพิ่งฟื้นตัวจากโรคหลอดเลือดสมอง ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ด้วยความที่คืนก่อนหน้าตลอดทั้งไฟลท์ (บริติชโคลัมเบีย – โทรอนโต) เขาไม่ได้นอนหลับเลย จึงกินยานอนหลับโดยมีใบสั่งยาจากแพทย์ก่อนที่จะเดินทางต่อ

โดยทันทีที่เขาขึ้นประจำที่นั่งบนเครื่องเขาก็ผล็อยหลับไป ก่อนที่จะสะดุ้งตื่นขึ้นมาอีกทีจากการที่ภรรยาพยายามปลุก และในตอนนั้นก็มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบอกว่า

‘เขาต้องออกจากเครื่องบิน เพราะสภาพของเขาอยู่ในภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์’

 

เขากล่าวถึงเรื่องนี้

 

หลังจากนั้นทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็เรียกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มารับตัวเขาไป และพาลงจากเครื่องด้วยเก้าอี้วีลแชร์

แต่ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่แพทย์ก็แจ้งกับพนักงานสายการบินว่าเคยตรวจร่างกายของนาย Stephen ไปแล้วครั้งหนึ่งก่อนขึ้นเครื่องก็พบว่า ร่างกายของเขาแข็งแรงดีและไม่มีปัญหากับการเดินทางอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่าเขาสามารถที่จะให้หมอประจำตัว ส่งอีเมลมาแจ้งว่าเขามีสุขภาพที่ดีพอสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบินได้อีกด้วย

ทว่าก็ไม่เป็นผลให้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด…

“มันเป็นอะไรที่น่าอัปยศอดสูมากๆ พวกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทำตัวกลายเป็น ผู้พิพากษา คณะลูกขุน และเพชฌฆาตในเวลาเดียวกัน” นาย Stephen กล่าว

 

 

ในเรื่องนี้ทางด้านสายการบิน WestJet ก็ชี้แจงว่าพวกเขาไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ กับกรณีนี้เป็นการเฉพาะได้ เนื่องจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสาร

แต่ทั้งนี้ทางสายการบินก็ระบุว่า ในกรณีที่ลูกเรือของพวกเขาสังเกตว่ามีผู้โดยสารคนใดที่บ่งบอกถึงความไม่พร้อมที่จะเดินทาง ผู้โดยสารคนนั้นก็จะถูกเชิญตัวออกจากเที่ยวบินอย่างแน่นอน

“ในกรณีนี้ยังรวมถึงผู้ที่มีสภาพร่างกายจากการใช้ยาเสพติดหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนจะขึ้นเครื่องด้วย โดยทั้งนี้การดำเนินการนี้เป็นไปตามกฎของสหพันธ์คมนาคม” 

“เราเคารพการตัดสินใจของลูกเรือของเรา และเชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ปฏิบัติต่อผู้โดยสารรายนี้เป็นไปอย่างสมเหตุสมผล ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้” สายการบินชี้แจง

 

รูปภาพครอบครัวของ Stephen

 

ทางด้านครอบครัวของนาย Stephen หลังจากได้รับการปฏิเสธให้ขึ้นเครื่องเที่ยวบินนั้น เขาก็ได้รับการแจ้งจาก WestJet ว่าเขาจะสามารถขึ้นเครื่องไฟลท์ถัดไปได้ในสัปดาห์ต่อมา

แต่ว่าเขาไม่รออีกต่อไปจัดการจองตั๋วของสายการบินอื่น และเสียเงินประมาณ 1,525 ดอลลาร์ (ประมาณ 50,000 บาท) เป็นค่าตั๋วเครื่องบินและค่าที่พักในเมืองโทรอนโต

และนอกจากนี้เขาบอกว่ายังพลาดการใช้เวลาไปเที่ยวกับครอบครัวถึง 2 วันเต็มๆ ด้วย

โดยเขาบอกว่าในตอนนี้เขาต้องการค่าชดเชยพร้อมกับคำอธิบายจากสายการบิน WestJet ว่าทำไมเขาถึงนำตัวออกจากเที่ยวบินทั้งๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บอกว่าเขาสามารถโดยสารเที่ยวบินได้…

 

ที่มา: bbcctvnews, cbc


Tags:

Comments

Leave a Reply