“เฮราคลิออน” เมืองโบราณใต้นำแห่งอียิปต์ ตำนานจากอดีตที่กลายเป็นความจริง

เมื่อพูดถึงเมืองที่จมอยู่ใต้น้ำหลายๆ คนก็อาจจะนึกถึงสถานที่ที่ไม่รู้ว่ามีจริงหรือไม่อย่าง “แอตแลนติส” ขึ้นมาเป็นแห่งแรก ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วแอตแลนติสไม่ใช่เมืองใต้น้ำเพียงเมืองเดียวบนโลกใบนี้

เพราะที่อียิปต์เองก็มีเมืองใต้น้ำคล้ายๆ แอตแลนติสอยู่กับเขาเหมือนกัน

 

 

มันคือเมืองเฮราคลิออน (Heracleion) สถานที่ซึ่งจมลงใต้มหาสมุทรเมื่อราวๆ 1,200 ปีก่อน ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2001 โดยทีมนักสำรวจที่มาที่นี่เพื่อตามหาเรือรบฝรั่งเศสที่เชื่อกันว่าจมอยู่ในพื้นที่แห่งนี้

แต่แทนที่จะเจอเรือรบอย่างที่คิดทีมนักสำรวจกลับได้พบกับ เมืองใต้นำที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีโดยธรรมชาติ และห่างไกลจากโจรผู้ฉวยโอกาส ทำให้ในเมืองนั้นยังคงเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้าง และสมบัติ

 

 

โดยการค้นพบที่น่าสนใจนั้นประกอบด้วย วิหารโบราณ รูปปั้นฟาโรห์ขนาดใหญ่ และรูปปั้นเทพต่างๆ ซึ่งมีขนาดเล็กลงมา สฟิงซ์ แผ่นจารึกในภาษากรีกกับอียิปต์ และโลงศพอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

เท่านั้นยังไม่พอในเมืองแห่งนี้ยังมีซากเรืออยู่ถึง 64 ลำ และสมอเรืออีกกว่า 700 ชิ้น ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีว่าเมืองแห่งนี้นั้น มีความเป็นไปได้มากที่จะเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่มาก่อน

 

 

ส่วนรูปปั้นที่มีการพบในเมืองนี้นั้น เชื่อว่าเป็นของฟาโรห์เนคทาเนโบที่หนึ่งซึ่งครองราชย์ในช่วง 378-362 ปีก่อนคริสตกาลนั่นเอง

 

 

ที่จริงเมืองเฮราคลิออนนั้นเคยมีการพูดถึงมาก่อนแล้วโดยนักประวัติศาสตร์ในสมัยกรีกโบราณนามว่า เฮอรอโดทัส (Herodotus) โดยอ้างว่าเฮราคลิออนเป็นเมืองที่เฮราคลีส (ก็เฮอร์คิวลีสนั่นล่ะ) เหยียบเป็นที่แรกในอียิปต์

 

ภาพจำลองเมืองเฮอรอโดทัสก่อนที่จะจมลงน้ำ

 

นอกจากนี้เมืองเฮราคลิออนยังเคยถูกเฮเลนแห่งทรอยเดินทางมาเยี่ยมชมอีกด้วย อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ผ่านมา เฮอรอโดทัสกลับถูกเชื่อว่าเป็นเพียงตำนานเล่าขานของคนสมัยก่อนเท่านั้น จนกระทั่งมีการค้นพบขึ้นมาจริงๆ นั่นเอง

 

ที่มา ancient-originstelegraphdailymail

Comments

Leave a Reply