ซิงเกิลมัมตัดสินใจลาออกจากงานมา ‘ปลูกพริก’ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แค่ล็อตแรก 2 แสนบาท!!

ยุคนี้สมัยนี้การหาเงินสามารถทำได้หลายวิธีตามที่ถนัดไม่ว่าจะเป็น การทำงานบริษัท การมีธุรกิจส่วนตัว การเล่นหุ้นหรืออะไรอีกต่างๆ นานามากมาย

แต่ว่าหากใครที่คิดว่างานที่ตัวเองกำลังทำอยู่ไม่เวิร์คแล้วอยากหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ แล้วล่ะก็ ลองมาดูตัวอย่างของแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาปลูกพริก ซึ่งมันสามารถทำเงินให้เธอได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ!!

 

 

โดยนี่เป็นเรื่องราวชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยวชาวมาเลเซียวัย 38 ปีชื่อว่า Nur Hashirah ที่ตัดสินใจลาออกจากบริษัทที่ทำงานอยู่ถึง 3 ปีเต็มๆ เพื่อที่จะมาปลูกพริก

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอทำอย่างนี้ ก็เพราะได้เห็นว่าเพื่อนที่ทำธุรกิจปลูกพริกอยู่ในรัฐยะโฮร์ของเธอ สามารถสร้างเงินได้เป็นอย่างดีจากธุรกิจนี้ เธอเลยตัดสินใจที่จะทำบ้าง

 

 

“แม้ว่าฉันจะไม่เคยมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้เลยแต่ฉันก็ไม่ลังเลที่จะลาออกจากงาน อันที่จริงแล้วพี่น้องของฉันโดยเฉพาะพี่ชาย สนับสนุนการตัดสินใจนี้ด้วยล่ะ

ฉันได้เรียนรู้เทคนิคในเรื่องปุ๋ยจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อว่า Pertubuhan Peladang Kawasan Kuala Langat จากนั้นก็เช่าที่ดินกว้าง 1.2 เฮกตาร์ (ประมาณ 7.5 ไร่) ในแถบ Bukit Pelanduk เพื่อการนี้

เท่านั้นยังไม่พอยังยังแบ่งเงิน 24,000 ริงกิต (ประมาณ 1.89 แสนบาท) เป็นค่าอุปกรณ์บำรุงอย่างปุ๋ย และซื้อต้นกล้าพริกมา 2,000 ต้นด้วย” คุณแม่ Nur กล่าว

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ในภายหลังเธอก็พบว่าต้นกล้าพริกแค่ 2,000 ต้นมันยังน้อยไปสำหรับพื้นที่นี้ เธอเลยไปซื้อเพิ่มมาอีก 4,000 ต้นเลยทีเดียว

“ในทุกๆ วันฉันจะไปที่แปลงปลูกเพื่อเช็คดูว่ามันเป็นยังไงบ้าง ที่ฉันเลือกปลูกพริกก็เพราะมันดูแลได้ง่ายแล้วก็ไม่ต้องใช้แรงคนอะไรมากมาย เพราะทุกวันนี้มีเทคโนโลยีช่วยในส่วนนี้แล้วไงล่ะ” Nur กล่าวเพิ่ม

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

โดยหลังจากที่ 5 เดือนแรกของการปลูกพริกผ่านไป ก็ถึงเวลาของการเก็บเกี่ยวโดยเธอสามารถเก็บพริกได้เกือบๆ 5 ตันจากพริก 2,000 ต้น และนั่นสามารถทำเงินให้เธอได้ถึง 30,000 ริงกิต (ประมาณ 2.36 แสนบาท)

เงินที่ได้มานี้เธอบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจอย่างดีที่เห็นว่าสิ่งที่ลงทุนไปทั้งหมดไม่ใช่สิ่งที่สูญเปล่า และตอนนี้เธอก็ได้ปลูกแตงกวาและแคนตาลูป เพื่อกระจายความเสี่ยงในเวลาที่ความต้องการของตลาดเปลี่ยนไปด้วย

“การทำงานใต้แสงอาทิตย์และฟ้าฝนมันไม่ใช่ปัญหาสำหรับฉันเลยจะบอกให้” Nur กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: worldofbuzz, hmetro


Tags:

Comments

Leave a Reply