ย้อนเบื้องหลังภาพ “การจูบ” ในวันฉลองชัยชนะต่อญี่ปุ่น อาจจะไม่โรแมนติกอย่างที่คิด…

14-15 สิงหาคม 1945 นับเป็นวันที่สำคัญมากๆ วันหนึ่งของทางสหรัฐอเมริกาเลยก็ไม่ผิดนัก เพราะนี่เป็นวันที่สหรัฐฯ ประกาศชัยชนะต่อกองทัพญี่ปุ่น และนำไปสู่การจบสงครามโลกครั้งที่สองลงอย่างเป็นทางการในเวลาต่อมา

วันที่ว่านี้ถูกเรียกว่า “Victory over Japan Day” หรือ “V-J Day” และกลายเป็นวันที่ผู้คนออกมาฉลองกันเต็มท้องถนนไปหมด

 

 

และในเวลานี้เองที่ช่างภาพจากนิตยสาร Time สามารถจับภาพกะลาสีเรือสหรัฐฯ จูบฉลองกับหญิงสาวบนถนนไทม์สแควในนครนิวยอร์ก จนกลายเป็นภาพอันเป็นสัญลักษณ์ของวันแห่งชัยชนะไป

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่า เบื้องหลังภาพที่เห็นนี้ มีเรื่องราวมากกว่าแค่จูบฉลองชัยชนะ เพราะภาพนี้ถูกถ่ายออกมาโดยช่างภาพที่ต่างกันสองคน จนกลายเป็นภาพที่มีการถกเถียงกันเรื่องการลอกงานไป

 

 

แต่การถกเถียงดังกล่าวกลับกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย เพราะทหารที่เห็นในภาพนั้น ไม่ได้รู้จักกับผู้หญิงที่เขาจูบมาก่อนเลย!! แถมจากคำบอกเล่าของฝ่ายหญิง เธอนั้นถูกฝ่ายชายใช้กำลังกึ่งๆ บังคับให้จูบอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอก่อนที่ฉากถ่ายรูปที่เห็นจะเกิดขึ้น George Mendonsa ชายที่เห็นในภาพยังเดินทางมาที่ไทม์สแควเพื่อดูหนังกับผู้หญิงที่จะกลายเป็นภรรยาของเขาในเวลาต่อมาอีกด้วย

 

 

โดยภรรยาของเขาให้ความเห็นกลับเรื่องนี้ในภายหลังว่า สามีของเธอไม่เคยจูบเธอแบบนี้เลยด้วยซ้ำ ถึงอย่างนั้นก็ไม่คิดจะเอาเรื่องชายหนุ่มอีกต่อไป

ดูเหมือนว่าเหตุผลที่เขาทำเช่นนั้นจะมาจากการที่เขาดื่มสุรามา และมองว่าหญิงสาวผู้ซึ่งเป็นพยาบาลมาจากกองทัพเหมือนกัน เขาจึงกล้าที่จะจูบเธอ

ไม่แปลกเลยที่การกระทำของเขาถูกมองว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนรุ่นหลัง อย่างไรก็ตามคนในสมัยก่อนเลือกที่จะยกโทษให้กับเขาด้วยเหตุผลที่ว่าสถานการณ์พาไปนั่นเอง

 

George Mendonsa ในวัยชรา

 

แต่เหตุการณ์ที่เห็นในภาพนี้ก็ไม่ใช่เหตุการณ์เดียวที่คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนจะจูบกันในวันนี้

เพราะจากคำบอกเล่าของคนในเหตุการณ์หลายๆ คน ดูเหมือนว่าในวันนี้จะมีทหารไม่น้อยเลยที่พยายามจะจูบกับหญิงสาวที่เขาเห็น เพื่อเฉลิมฉลองในวันแห่งชัยชนะของสงครามโลกครั้งที่สองครั้งนี้

 

ที่มา rarehistoricalphotosmirror

Comments

Leave a Reply