แม่อุรังอุตังเห่อลูกตัวใหม่ มันรักลูกน้อยมากๆ จึงกอดลูกไว้ไม่ยอมปล่อยเลย

แน่นอนว่าคุณแม่ต้องหวงลูกเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ทว่าเจ้าลิงอุรังอุตังตัวนี้ดูจะโอ๋ลูกมากเป็นพิเศษ มันกอดลูกไว้ไม่ยอมปล่อยแม้ว่าจะโดนถ่ายวิดีโออยู่ก็ตาม

แม่ลิง Suro วัย 11 ปีเพิ่งมีลูกน้อยชื่อว่า Senja เมื่อไม่นานนี้เอง พวกมันอยู่ด้วยกันในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

 

 

มนุษย์ถ่ายภาพของ Suro ตอนที่มันอยู่กับลูกน้อยไว้ได้ ในช่วงเวลานั้นแม่ลิงได้แสดงความรู้สึกที่ลึกซึ้งเกินบรรยายให้เราได้ชมกัน

แม่ลิงกำลังกอดลูกน้อยไว้ในอ้อมแขน มันเอนตัวนอนลงบนกิ่งไม้และให้ลูกนอนซบลงบนตัวของมัน แม้ว่าพวกมันกำลังอยู่ในช่วงพักผ่อนแต่สายตาของแม่ลิงก็ยังคอยสอดส่องดูภัยอันตรายที่อาจจะมาถึงตัวลูกน้อยได้

 

 

ลิงอุรังอุตังเสี่ยงเจอภัยอันตรายมากมาย ภัยใหญ่อย่างหนึ่งในนั้นก็คือมนุษย์อย่างเรานี่แหละ เนื่องจากมีนักล่าที่เล็งจะจับลูกลิงไปขายอยู่ บางครั้งพวกเขาฆ่าแม่ลิงทิ้งเพื่อจับตัวลูกลิงเลยทีเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ พวกมันอีก เนื่องจากบางครั้งลิงอุรังอุตังก็ไปบุกรุกพื้นที่ของมนุษย์ ทำให้พวกเขามองว่าพวกมันเป็นภัยร้ายและต้องการกำจัดทิ้ง

 

 

โชคดีที่นอกจากตัวของมันเองแล้ว กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ The Orangutan Project ซึ่งดูแลพวกมันอยู่ก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วยอีกแรงหนึ่ง

พวกเขาจะช่วยดูแลพื้นที่ป่าที่พวกมันอาศัยอยู่ เพื่อให้ Suro, Senja และลิงอุรังอุตังตัวอื่นๆ ซึ่งอยู่ในโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลของพวกเขาปลอดภัยที่สุด

 

 

ตราบใดที่แม่ลิง Suro ยังอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์นี้ มันจึงวางใจได้ว่าตัวเองและลูกจะปลอดภัย จึงสามารถแสดงความรักต่อกันได้อย่างเต็มที่

ผลพลอยได้ของการปกป้องพวกมัน ก็คือภาพความสัมพันธ์อันงดงามระหว่างแม่และลูกลิงอุรังอุตัง ที่เราได้เห็นกันอยู่นี่แหละ ถ้าทุกคนยังอยากเห็นภาพความรักแบบนี้ต่อไป อย่าลืมสนับสนุนการอนุรักษ์สัตว์กันด้วยนะ

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply