ช่างทำกระดาษไม้ไผ่ เก็บรวบรวม “ฉี่เด็กผู้ชาย” ส่วนสำคัญที่ทำให้ผลงานออกมาดีที่สุด?!

Guanggun Jie หรือวัน Single’s Day คือเทศกาลหนึ่งในประเทศจีนที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน (11/11) ของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองให้กับ “ความโสด”

และแน่นอนว่าเทศกาลวันหยุดอะไรทำนองนี้ หลายๆ คนก็เลือกที่จะพากันออกไปชอปปิงหรือไม่ก็อาจจะจับจ่ายใช้สอยกันผ่านแอปโทรศัพท์ มันจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพ่อค้าแม่ขายในการสร้างรายได้ เช่นเดียวกับชายคนนี้

 

ช่างทำกระดาษผู้มีความตั้งใจจะกอบโกยรายได้ในช่วงวันหยุดของทุกปี

 

พ่อหนุ่มแซ่ Li คนนี้คือ “ช่างทำกระดาษไม้ไผ่” ผู้ได้รับสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ส่งต่อกันมานับร้อยๆ ปี ซึ่งแน่นอนว่าในแต่ละปีเขาก็จะพยายามทำกระดาษไม้ไผ่ออกมาขายให้ได้มากที่สุดในช่วงวันหยุดนี้

แต่เขาบอกว่าปีนี้มันดันติดปัญหาอยู่นิดหน่อย เพราะเขาดันขาดแคลนวัตถุดิบสำคัญไป และนั่นก็คือ “ฉี่ของเด็กผู้ชาย”?!

 

Li บอกว่าเขาต้องเอากระดาษไม้ไผ่ แช่ลงไปใน “ฉี่ของเด็กผู้ชาย”?!

 

ร้อยวันพันปีเราอาจไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยว่าการทำกระดาษจากไม้ไผ่นั้นจำเป็นต้องใช้ “ฉี่ของเด็กผู้ชาย” ด้วย โดย Li บอกว่ามันคือส่วนประกอบที่สำคัญเพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด

เขาบอกว่าในปี 2017 เขาจำเป็นต้องใช้ฉี่ของเด็กผู้ชายมากถึง 1,500 ลิตร แต่ในปีนี้ฉี่ที่เขามีอยู่กลับน้อยกว่าที่วางแผนเอาไว้ถึง 250 ลิตร

 

 

มันจึงเป็นเหตุผลที่เขากำลังพยายามรวบรวมหามาให้ได้มากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยเสนอให้ราคาเพียงแค่ถังละ 30 หยวน (ราวๆ 142 บาท) แต่ปัจจุบันเขาพร้อมที่จะจ่ายให้เลยถังละ 200 หยวน (ราวๆ 950 บาท)

 

คลิปการสัมภาษณ์ชายคนนี้

 

ดูจากการเสนอราคาที่สูงมากขนาดนั้น แสดงให้เห็นแล้วว่ามันเคยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากจริงๆ ก็ไม่รู้ว่ามันช่วยให้กระดาษมีคุณภาพแตกต่างจากเดิมอย่างไรเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ คือคงเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

 

ที่มา: nextshark , shanghai

Comments

Leave a Reply