หนุ่มนอนในเต็นท์ใสกับพืช 200 ต้น เกือบไม่รอดชีวิต จากปริมาณคาร์บอนฯ ไม่ถ่ายเท…

ถือว่าเป็นการทดลองแปลกๆ ที่อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้กันเลยล่ะ เมื่อชายหนุ่มรายหนึ่งเกิดอยากจะลองอะไรแปลกๆ อย่างการขังตัวเอง ภายในเต็นท์เล็กๆ กับพืชจำนวน 200 ต้น

เพื่อพิสูจน์ว่าพืชเหล่านี้ จะสามารถเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นออกซิเจนเพียงพอต่อการมีชีวิตรอดของเขาหรือไม่…

 

https://www.instagram.com/p/BpIqliOAVh3/

 

โดยเบื้องต้นแล้ว ตามธรรมชาติของต้นไม้จะดูดออกซิเจน และคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงเวลากลางคืน ส่วนในช่วงกลางวันก็จะดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป และคายออกมาเป็นออกซิเจน อันเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกดำรงอยู่ต่อไปได้

 

 

และด้วยข้อจำกัดในเรื่องนี้ นาย Kurtis Baute จากประเทศแคนาดา จึงตัดสินใจขังตัวเอง ภายในเต็นท์ไบโอโดมขนาด 3×3 เมตร อันเป็นหนึ่งภารกิจที่ท้าทายถึงชีวิต

ด้วยทฤษฏีที่ว่าการที่เขาหายใจออกเป็นคาร์บอนฯ พืชสีเขียวในนั้นจะสามารถเปลี่ยนเป็นออกซิเจนได้มากพอ ที่จะทำให้เขาหายใจต่อไปได้ภายในระยะ 3 วันหรือไม่

 

 

แต่โชคไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก หลังจากที่เข้าไปอยู่ในนั้นได้ประมาณ 15 ชั่วโมง ปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ สูงเกินจนถึงขีดอันตราย มีความเสี่ยงที่จะทำให้สมองได้รับความเสียหาย หรือถึงขั้นโคม่ากันได้เลย…

 

 

ผมอาจจะอยู่รอดภายในนั้นได้ 3 วัน โดยเป้าหมายของผมคือต้องไม่ตาย เป้าหมายที่จะต้องบรรลุโปรเจกต์นี้ให้ได้ โดยไม่บวมช้ำ สมองเสียหาย เป็นลมแดด หรือเกิดอันตรายใดๆ กับร่างกายของผม” ข้อความที่นาย Baute เขียนเอาไว้บนเว็บไซต์ของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

 

ผลปรากฎออกมาแล้วว่า การที่นำพืชจำนวนมากถึง 200 ต้น นำมาวางไว้ในไบโอโดมที่มีอากาศอัดแน่นไม่ถ่ายเท ทำให้เกิดความเสี่ยงประการแรก

ประกอบกับท้องฟ้าที่มีเมฆหนา ทำให้แสงจากดวงอาทิตย์ส่องลงมาไม่ถึงสำหรับกระบวนการสังเคราะห์แสง ทำให้พืชเปลี่ยนก๊าซไม่ทัน…

 

 

“พืชมีคุณสมบัติดูดซับคาร์บอนฯ ได้ดีเยี่ยม พวกมันชอบแบบนั้นนะ แต่รับมือกับสถานการณ์แบบนี้ไม่ไหว หลังจากที่ไม่มีแสงแดดที่เพียงพอ

นั่นหมายความว่าก๊าซคาร์บอน ก็ยิ่งมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และผมจำเป็นต้องล้มการทดลองไป หากเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ” คำแถลงจากหนุ่มนักทดลอง ทวีตเอาไว้เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2018

 

 

ทั้งนี้ จากการล้มเลิกการทดลองดังกล่าว แม้จะไปไม่ถึง 3 วันดั่งที่ตั้งใจไว้ เขากลับมองว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ หลังจากที่ได้รับรู้ถึงผลกระทบอันร้ายแรง ของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

และความรุนแรงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ภายในพื้นที่อันจำกัด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม เราจึงต้องพึ่งพาอากาศอันบริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

 

ที่มา: bbc, odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply