กำเนิดใหม่ ‘สบู่จากไขมันมนุษย์’ ใช้ไขมันของลูกค้า มาเติมแต่งกลายเป็นผลิตภัณฑ์สุดเฟี้ยว

หากใครที่เคยดูภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง ‘Fight Club’ คงจะจำกันได้ดีว่ามีฉากหนึ่งในเรื่อง มีการนำไขมันของมนุษย์เรามาทำเป็นสบู่ขาย แล้วใครจะไปคิดว่าในวันนี้มันได้กลายมาเป็นเรื่องจริงซะแล้ว!!

 

หน้าตาของสบู่ที่ว่านี้

 

โดยเจ้าสบู่ที่ว่านี้เป็นผลงานของ Julian Hetzel ศิลปินนักประดิษฐ์คิดค้นชาวเนเธอแลนด์ ที่เมื่อไม่นานมานี้เขาได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการสบู่กับโปรเจกต์ชื่อว่า Schuldfabrik ด้วยการนำไขมันของผู้ป่วยที่บริจาคให้

มาทำเป็นสบู่และตั้งชื่อมันว่า Self!!

 

 

เจ้าสบู่ที่ว่านี้มีกำหนดไว้ว่าจะมีการเผยโฉมในงาน Adelaide Festival 2019 ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับโอกาสที่ไม่ใครมีใครสัมผัสมาก่อน นั่นคือการได้ถูสบู่ที่ทำมาจากไขมันของมนุษย์!!

 

 

“พวกเราตัดสินใจที่จะนำไขมันมาเป็นวัตถุดิบ เพื่อจะแสดงให้เห็นว่ามันสามารถเอามาทำอะไรได้บ้าง เราจะแปรเปลี่ยนมันเป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง เราจะหาเงินอย่างไรจากเจ้าของเสียนี้ได้บ้าง” Julian กล่าว

ทั้งนี้ไขมันที่ได้นี้ล้วนเป็นไขมันที่ได้รับมาจากการบริจาคของลูกค้าที่ดูดออก ซึ่งตอนนี้เขาบอกว่ามีไขมันเพียงพอที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ได้ถึง 300 กิโลกรัม แต่เขาก็ยืนยันว่าสบู่นี้จะไม่ใช่สบู่จากไขมัน 100% แน่ๆ

 

 

เพราะว่านอกจากไขมันมนุษย์แล้ว เขาก็ยังใส่น้ำมันและไขมันอื่นๆ ลงไปเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับสบู่ โดยสบู่ก้อนหนึ่งที่มีน้ำหนัก 125 กรัมจะมีไขมันมนุษย์อยู่ไม่ถึง 10% เพียงเท่านั้น

 

วิดีโอคร่าวๆ ของโปรเจกต์นี้

 

นอกจากนี้เขายังบอกอีกด้วยว่าก่อนที่จะเอาไขมันมาทำเป็นสบู่ ก็จะต้องเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิที่สูงเพื่อที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ และทำให้สบู่ถูกสุขอนามัยนั่นเอง

 

 

โดยเจ้าสบู่ก้อนไขมันนี้จะมีราคาอยู่ที่ 32 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,000 บาท) ต่อก้อน ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคสร้างบ่อน้ำในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกด้วย

 

ลองถูสักนิดไหมล่ะ ว่าแต่กล้าพอไหม…

ที่มา: adelaidefestivaljulian-hetze, 9gag


Tags:

Comments

Leave a Reply