คู่รักใช้ความอดทนเข้าสู้ เปลี่ยนหมาที่น่าจะ ‘ขี้กลัว’ ไปทั้งชีวิตให้มีความกล้ามากขึ้น

ตั้งแต่เจ้าหมาเกิดและเติบโตมาในศูนย์พักพิงสัตว์ มันก็มีนิสัยขี้กลัวโดยธรรมชาติอยู่แล้ว คนดูแลต่างก็คิดว่ามันคงจะขี้กลัวแบบนี้ไปทั้งชีวิต แต่ดูเหมือนพวกเขาจะคิดผิด

แม่ของ Phoebe ถูกช่วยเข้ามาในศูนย์พักพิงสัตว์ตอนมันท้อง Phoebe และพี่น้องเลยเติบโตมาในศูนย์พักพิงสัตว์เพื่อรอคอยว่าที่เจ้าของมารับตัวไป

 

 

ในบรรดาลูกหมาทั้งหมด Phoebe เป็นตัวที่ขี้กลัวมากๆ มันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เกิดแล้ว ถึงจะโตขึ้นมันก็ไม่มีท่าทีว่าจะหายกลัวเลยสักนิด

ทุกคนคิดว่าเจ้าหมาน่าจะหาเจ้าของยาก มันคงจะต้องรออีกนานเลยเพราะไม่น่าจะมีใครอยากได้หมาขี้กลัวแบบนี้ โชคดีที่มีคู่รักคู่หนึ่งเข้ามาแล้วถูกใจมันทำให้เจ้าหมาไม่ต้องรออีกต่อไป

 

 

Jillian Kuehn และแฟนของเธอเข้ามาหาสุนัขตัวใหม่ไปรับเลี้ยง ในบรรดาหมาทั้งหมดมีแค่ Phoebe ที่เข้ามาดมเธอทักทายเธอทั้งตอนที่เธอเข้าไปละตอนจะกลับออกมา

นั่นทำให้ Kuehn สนใจที่จะรับเลี้ยง Phoebe เธอจึงขอให้เจ้าหน้าที่ในนั้นพาเจ้าหมามาเล่นด้วยกันในห้องรับรองก่อน ตอนนั้นเองที่เธอได้รู้นิสัยจริงๆ ของเจ้าหมา

 

 

Phoebe นั่งนิ่งไม่ยอมขยับไปไหนเลยกว่าครึ่งชั่วโมง มันขี้กลัวจนคนที่เพิ่งเคยเจอก็เห็นได้ชัดเลย…ถึงอย่างนั้นก็ตาม Kuehn ก็คิดว่าเจ้าตัวนี้แหละคือตัวที่เหมาะกับเธอแล้ว

หลังจากนั้นหญิงสาวก็เข้ามาเยี่ยมเจ้าหมาอีก 2 ครั้งเพื่อทำความคุ้นเคยให้มากขึ้น และตัดสินใจรับเลี้ยง Phoebe ในที่สุด

โดยก่อนออกมาจากศูนย์พักพิง คนดูแลได้เตือนเธอมาว่า Phoebe อาจจะขี้กลัวแบบนี้ไปทั้งชีวิต เพราะดูจากที่ผ่านมาแล้วมันไม่มีความกล้าขึ้นเลย เธอเตือนว่าถ้าจะรับเลี้ยงมันจริงๆ ก็ขอให้อดทนกับมันด้วย เพราะการดูแลมันคงไม่ง่าย

 

 

พอรับ Phoebe มาอยู่บ้านแล้ว ความขี้กลัวของมันก็เป็นปัญหามากจริงๆ มันกลัวไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่เวลาเดินผ่านประตูไปอีกห้องมันยังไม่ค่อยกล้าเลย แถมยังเข้ากับแมวที่บ้านไม่ได้ด้วย

และถ้าออกไปเดินเล่นข้างนอก เจ้าหมาก็แทบจะไม่เดินเลย มันจะเดินไปข้างหน้าแค่ทีละนิด แล้วถ้ามีคนเดินสวนมามันก็จะหยุดนิ่งอยู่กับที่สักพักหนึ่งเลย

 

 

อย่างไรก็ตาม Kuehn ก็มีความอดทนกับมันสูง เธอพยายามให้มันปรับตัวกับสิ่งใหม่ไปทีละนิดเท่าที่เจ้าหมาพอจะรับได้

โดยเริ่มจากให้เจ้าหมาพยายามเจอกับคนแปลกหน้าบ่อยๆ จนมันเห็นว่าคนแปลกหน้าก็ไม่ได้น่ากลัว แล้วก็ให้ขนมมันเป้นรางวัลทุกครั้งที่มันกล้าเผชิญหน้ากับความกลัว

 

 

ใช้เวลาอยู่นาน 2 เดือน ความอดทนและพยายามของ Kuehn ก็เห็นผลจนได้ ตอนนี Phoebe เปลี่ยนเป็นหมาที่ไม่กลัวคนแล้ว แถมยังชอบเข้าไปทักทายคนแปลกหน้าด้วยซ้ำ

ที่สำคัญตอนนี้มันทำความคุ้นเคยกับเจ้าแมวที่บ้านเรียบร้อยแล้วล่ะ เวลาว่างๆ ทีไรเธอก็จะเห็นเจ้าหมากับเจ้าแมวเล่นด้วยกันตลอดเลย

เห็นไหมว่าขนาดหมาที่มีแต่คนบอกว่ามันคงไม่มีทางหายลัวได้ ยังเปลี่ยนไปได้หลังมีคนอดทนและใส่ใจกับมันเลย ถ้าเราให้โอกาสเจ้าหมาหน่อย พวกมันก็เปลี่ยนมาน่ารักได้ทุกตัวแหละ

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply