บาร์แห่งหนึ่งสั่งแบน ‘สมาร์ทโฟน’ ในร้าน หวังลูกค้ามี ‘ปฏิสัมพันธ์’ ในโลกความเป็นจริงมากขึ้น!!

เพราะด้วยความที่ในยุคนี้สมัยนี้ไม่ว่ามองไปทางไหนเราก็ต่างเห็นคนจิ้ม ‘สมาร์ทโฟน’ กันในแทบจะทุกอิริยาบถของชีวิต เลยทำให้บาร์แห่งหนึ่งตัดสินใจว่าร้านของพวกเขาลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะต้องถูกแบนสมาร์ทโฟนโดยสิ้นเชิง!!

 

 

บาร์ที่มีแนวคิดสุดล้ำเช่นนี้มีชื่อว่าร้าน Chihuahua Julep ตั้งอยู่ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพวกเขาได้ประกาศเริ่มใช้นโยบายนี้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการทั้งหมด

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่นโยบายที่ทำขึ้นมาเพื่อเป็นการต่อต้านโลกสมัยใหม่แต่อย่างใด แต่ว่าจุดประสงค์ที่พวกเขาประกาศสั่งแบนการใช้โทรศัพท์ก็เพื่ออยากจะให้ผู้ที่มาใช้บริการมีปฏิสัมพันธ์กัน ได้พูดคุยกันในโลกความเป็นจริงต่างหาก

 

 

โดยหากใครอยากจะเข้ามาที่บาร์แห่งนี้ จะต้องวางโทรศัพท์มือถือเอาไว้ที่กล่องหน้าทางเข้าบาร์ (ไม่ทราบว่ามีคนดูแลให้หรือไม่) ก่อน

และนอกจากนี้ทางเจ้าของร้านยังอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อไม่อยากจะให้แสงจากหน้าจอโทรศัพท์มาทำลายบรรยากาศอันงดงามของร้าน และทั้งหมดนี้ก็เพื่ออรรถรสในการจิบเครื่องดื่มอย่างแท้จริง…

หลังจากเดือนสิงหาคมที่ประกาศนี้ออกไป เจ้าของร้านก็เล่าว่าเขาสามารถสังเกตได้ว่าลูกค้ามีความรีแลกซ์มากขึ้น ได้พูดคุยกับเพื่อนมากขึ้นหลังจากไม่มีโทรศัพท์มาให้กังวลใจ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนืื้อหา

 

อย่างไรก็ตามเจ้าของร้านบอกว่ามันก็ไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิดกับนโยบายนี้ โดยเฉพาะกับเหล่าผู้ปกครองที่ต้องคอยดูแลเด็กๆ เพราะพวกเขามักจะกังวลที่ต้องคอยตามดูลูกๆ ในโลกโซเชียลนั่นเอง

แต่ถึงอย่างนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยินดีที่จะเข้ามาผ่อนคลายที่บาร์แห่งนี้และมีความสุขร่วมกันเป็นอย่างดี…

“มันเป็นเรื่องที่ดีมากที่ได้เห็นว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง จริงๆ แล้วผู้คนอาจต่างก็ต้องการการใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีอุปกรณ์อัจฉริยะอย่างนี้ และนี่เองที่เป็นเหตุผลให้เราทำมันขึ้นมา” Jarvinen เจ้าของร้านกล่าว

จากสิ่งที่ทำลงไปนี้ Jarvinen ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าพนักงานของทางร้านได้รับคำขอบคุณจากลูกค้ามากมายที่ทำให้พวกเขาได้กลับมามีปฏิสัมพันธ์กันในชีวิตจริงอีกครั้ง ด้วยการตัดขาดกับสมาร์ทโฟน

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

“ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในโลกความเป็นจริงมันเป็นอะไรที่แตกต่างจากในจอโทรศัพท์เอามากๆ มีหลายคนเลยล่ะที่อยากจะหย่าร้างกับมันแต่ก็ทำไม่ได้” Jarvinen กล่าว

ในตอนนี้เรื่องของสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดียกำลังตกเป็นที่พูดถึงอย่างมากในประเทศฟินแลนด์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวเอาไว้ว่า

กว่า 90% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมดในตอนนี้ได้เสพติดมันเข้าไปแล้ว และก็มีบางส่วนขอให้มีการแบนสมาร์ทโฟนในโรงเรียน และให้มีการบำบัดรักษาเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ติดมันไปแล้วด้วย…

 

ติดเกินไปบางทีก็ไม่ดีนะ ทำอะไรแต่พอดีๆ ดีกว่า

ที่มา: odditycentral, yle


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply