5 การกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม ที่จะมอบความพิเศษและน่าหลงใหลให้แก่คนเหล่านั้น

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สิ่งมีชีวิตต่างๆ บนโลกใบนี้ต่างมีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์อย่างเราๆ ก็ด้วย

วันนี้ #เหมียวโคบี้ จึงได้ทำการรวบรวม 5 การกลายเป็นพันธุ์ทางพันธุกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะทำให้คนที่เป็นกลายเป็นมนุษย์ที่พิเศษยิ่งกว่าคนธรรมดามาให้ชมกัน ไปรับชมกันเล้ย

 

1. นัยน์ตาสีฟ้า

 

ตาสีฟ้าเป็นกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในยีน HERC2 คนที่มีนัยน์ตาสีนี้จะมีแรงดึงดูดมากกว่าคนอื่นๆ

และจากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีนัยน์ตาสีฟ้า จะสามารถรับมือกับความเครียดและทนต่อความเจ็บปวดได้ดีกว่านัยน์ตาสีเข้ม แต่น่าเสียตายไม่มีตัวอย่างการทดสอบกับผู้ชาย

 

2. นัยน์ตาสีเขียว

 

นัยน์ตาสีเขียวนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม โดยจากการสำรวจพบว่าการกลายเป็นพันธุ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับประชากรที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ซึ่งการกลายพันธุ์แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องหายากเสียด้วย ทั่วโลกเราจะมีมนุษย์นัยน์ตาสีเขียวอยู่เพียงราวๆ 2% เท่านั้น และนัยน์ตาของเขาจะมีเมลานินน้อยกว่าทั่วไป ทำให้พวกเขาไวต่อรังสี UV มากกว่าคนปกติ

 

3. ตาสองสี

 

ตาสองสี (Heterochromia) หรือบางทีก็ถูกเรียกว่า Odd Eye สาเหตุหลักๆ ก็มีปริมาณเม็ดสีเมลานินในดวงตาทั้งสองข้างนั้นไม่เท่ากัน จนเกิดสีที่ไม่เหมือนกันออกมา

นอกจากทางพันธุกรรมแล้ว ตาสองสียังสามารถเกิดได้จากอาการบาดเจ็บหรือโรคต่างๆ อีกด้วย

 

4. Poliosis หรือภาวะผมหงอกเฉพาะที่

 

Poliosis หรือภาวะผมหงอกเฉพาะที่ถือเป็นการกลายเป็นพันธุ์ทางพันธุกรรม ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผมหรือขนทุกส่วนของร่างกาย ผมของคนที่เป็นจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว

โดยการกลายเป็นพันธุ์แบบนี้อาจมาจากโรคที่ส่งต่อกันผ่านพันธุกรรม แต่ส่วนมากแล้วสาเหตุมาจากการขาดเมลานินและก็ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ

 

5. คางตูด

 

คางตูดคือการกลายเป็นทางพันธุกรรมที่มีการสืบต่อกันผ่านครอบครัว โดยสาเหตุมาจากการที่กระดูกหรือกล้ามเนื้อในส่วนของคางไม่ผสานเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ ในขณะช่วงพัฒนาตัวอ่อนในครรภ์

 

ที่มา Cleft chinHeterochromiaGreen eye, Brightside


by

Tags:

Comments

Leave a Reply