5 สิ่งประดิษฐ์ในประวัติศาสตร์ ที่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์

เมื่อพูดถึงสิ่งที่อธิบายไม่ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ บ่อยครั้งคนเราก็มักจะนึกถึงสิ่งเหนือธรรมชาติอย่างเอเลี่ยน วิญญาณ หรือไม่ก็องค์กรลับขึ้นมาก่อน แต่ในความจริงแล้วบนโลกของเรามีเรื่องที่ยังอธิบายไม่ได้ด้วยวิทยาศาสตร์มากกว่านั้น

เรื่องเหล่านี้บางครั้งก็จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่มาจากในอดีต ซึ่งมักเกิดจากการบันทึกที่ไม่ดี หรือเนื้อหาไม่สมบูรณ์ ทำให้มีสิ่งประดิษฐ์ในอดีตมากมายที่ไม่ว่านักวิทยาศาสตร์จะพยายามแค่ไหนก็ไม่อาจอธิบายได้เลยว่ามันทำงานอย่างไร

เหมือนกับสิ่งประดิษฐ์ทั้ง 5 อย่างต่อไปนี้

 

เพลิงแห่งกรีก

นี่เป็นสิ่งที่ถูกบันทึกไว้จากช่วงศตวรรษที่ 7 โดยเป็นปืนไฟที่ยิงออกมาจากเรือเพื่อเผาเรือลำอื่นๆ โดยมันจะ “เกาะติดผิว” และ “ไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำ”

แม้นี่จะเป็นสิ่งที่ฟังดูเหมือนนาปาล์มไม่มีผิด แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังสงสัยกันอยู่ว่าในศตวรรษที่ 7 จะมีคนทำนาปาล์มได้จริงๆ เหรอ

และถึงแม้ว่าสูตรของเพลิงแห่งกรีกจะมีการบันทึกไว้ก็ตาม แต่ทางตระกูลที่เป็นเจ้าของก็ไม่เคยยอมเปิดเผยสูตรที่ว่าออกมาเลย

ที่มา newscientist

 

เหล็กดามัสกัส

นี่คือเหล็กในตำนานของยุโรปสมัยก่อน ที่มีชื่อเสียงเรื่องลวดลายพิเศษ และเป็นความฝันของช่างตีเหล็กหลายๆ คน เพราะไม่มีใครเลยที่มีสูตรการสร้างเหล็กที่ว่านี้และได้รับการยอมรับว่าเป็นของจริง

จริงอยู่ที่ว่าในปัจจุบันเราสามารถทำเหล็กที่มีลักษณะ “คล้ายๆ กัน” หรืออาจจะ “ดีกว่า” ออกมาได้แล้ว แต่เหล็กในตำนานที่เรียกว่าดามัสกัสก็ยังคงเป็นปริศนาของโลกใบนี้อยู่ดี

ที่มา newscientist

 

ตำราแห่งวอยนิช

นี่เป็นตำราที่ถูกค้นพบในปี 1912 และเขียนด้วยรหัสลับที่ไม่มีใครอ่านออก กับภาพประหลาดจำนวนมาก อย่างไรก็ตามมันกลับดูมีแบบแผนเกินกว่าจะเป็นการเขียนมั่วๆ

ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันมีคนมากมายพยายามที่จะไขปริศนาหนังสือเล่มนี้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีใครไขมันได้แบบจริงๆ อยู่ดี

โดยความหวังล่าสุดในการไขตำราแห่งวอยนิชนั้น อยู่ที่ผลงานวิจัยของนักวิจัยชาวแคนาดา ที่จะออกมาในเดือนตุลาคม 2018 นี้นั่นเอง

ที่มา beinecke

 

กลไกแอนติคิเธียรา

นี่คือสิ่งที่ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์อนาล็อกที่สุดที่เคยมีการค้นพบ และเชื่อกันว่าอยู่มาตั้งแต่ประมาณ 80 ปีก่อนคริสตกาล และคาดกันว่ามันเป็นชิ้นส่วนกลไกที่ใช้คำนวณเกี่ยวกับดวงดาวของชาวกรีกโบราณ

อย่างไรก็ตามการค้นพบเครื่องมือชิ้นนี้กลับนำมาซึ่งคำถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนสมัยก่อนสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร เพราะในสมัยนั้นไม่น่าจะรู้จักกลไกฟันเฟือง เรื่อยไปจนถึงใครเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเลย

ที่มา skeptoid

 

แผ่นไฟตอส

แผ่นไฟตอสเป็นวัตถุประหลาดที่ถูกค้นพบทางใต้ของเกาะครีต ประเทศกรีซ และเชื่อกันว่าสร้างขึ้นในยุคสัมฤทธิ์ หรือราวๆ 1,700 ปีก่อนคริสตกาล และประกอบไปด้วย “สัญลักษณ์ 45 แบบ”

ในปัจจุบันไม่อาจฟันธงได้ว่าแผ่นไฟตอสทำขึ้นมาเพื่ออะไร แต่หลักการที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดก็บอกว่า นี่น่าจะเป็นระบบตราปั๊มคล้ายๆ เครื่องพิมพ์ดีดของสมัยก่อนก็เป็นได้

เพราะสัญลักษณ์บนแผ่นไฟตอสนั้นสามารถรวมเป็น “คำ” ได้ราวๆ 241 คำเลยทีเดียว

ที่มา phys

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply