รู้หรือไม่ ราชาโคเคน “ปาโบล เอสโคบาร์” เคยทำให้ “ฮิปโปโปเตมัส” ล้นประเทศโคลอมเบีย

เคยได้ยินเรื่องของ “ปาโบล เอสโคบาร์” กันไหม นายคนนี้คือราชาโคเคนที่มีชื่อเสียงในฐานะ อาชญากรที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์

 

 

เขามีอำนาจมากขนาดไหนงั้นเหรอ? ก็ถึงขนาดที่ทางโคลอมเบียต้องทำสัญญาขอให้เขาสร้างคุกขังตัวเองเลยทีเดียว!! ซึ่งแน่นอนว่าอาชญากรที่มีอำนาจขนาดนี้ ย่อมต้องมาพร้อมกับความผิดยาวเป็นหางว่าวเป็นธรรมดา

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าหนึ่งในความผิดของปาโบล เอสโคบาร์ มีเรื่องแปลกๆ ที่ว่าเขาทำฮิปโปล้นประเทศมาแล้วด้วย!!

 

 

เรื่องของเรื่องคือในช่วงยุค 80 เอสโคบาร์เหลือเงินอยู่เยอะมากๆ (ช่วงนั้นเขาทำเงินได้ราวๆ วันละ 2,000 ล้านบาท) เขาก็เลยลงทุนสร้างสวนสัตว์ขึ้นมาเสียเลย

ในสวนสัตว์ของเขามีสัตว์แปลกๆ อยู่เพียบ และในบรรดาสัตว์ที่เขาเอามาเลี้ยงในสวนสัตว์นี้ (ด้วยการนำเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย) ก็คือฮิปโปจำนวน 4 ตัวนั่นเอง

 

 

จริงอยู่ว่าฮิปโปอาจจะดูเป็นสัตว์ที่ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในแอฟริกามีคนตายเพราะฮิปโปราวๆ ปีละ 500 รายเลยทีเดียว ลองนึกภาพว่าสัตว์แบบนั้นหลุดออกมาจากสวนสัตว์ดูสิ

เพราะในตอนที่ เอสโคบาร์ โดนยิงตาย รัฐบาลโคลอมเบียก็ได้เข้ามาดูแลสวนสัตว์ของเขาแทน โดยในช่วงนั้นได้มีการเอาสัตว์ที่อยู่ที่นั่นส่งไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกทั้งที่เป็นสวนสัตว์ และศูนย์อนุรักษ์

ปัญหาคือฮิปโปนั้นถูกทิ้งไว้ในสวนสัตว์เดิมของมัน แถมวันหนึ่งมันยังหนีออกไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติได้สำเร็จด้วย

 

 

ด้วยความที่ไม่มีศัตรูทางธรรมชาติ ฮิปโปจากสวนสัตว์เหล่านี้จึงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จนจากที่เคยมีแค่ 4 ตัว ในปี 2016 ก็มีรายงานฮิปโปในแหล่งน้ำธรรมชาติการถึง 40-60 ตัวเลยทีเดียว

นั่นทำให้ทางรัฐบาลโคลอมเบียกังวลเป็นอย่างมากเพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปฮิปโปซึ่งเป็นสัตว์ต่างถิ่นอาจจะทำลายระบบนิเวศก็เป็นได้

 

 

แต่ถึงแม้ว่าจะออกมาตรการรับมือขนาดไหน (ถึงขั้นพยายามทำหมัน และเปิดให้ล่าฮิปโปเลย) ในปัจจุบันประชากรฮิปโปก็ยังไม่หมดไปจากโคลอมเบียอยู่ดี

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply