เปิดตำนาน “เรดบารอน” ปีศาจแห่งทัพอากาศเยอรมัน เจ้าของผลงานยิงเครื่องบินรบกว่า 80 ลำ

เคยได้ยินเรื่องของ “เรดบารอน” แห่งกองทัพอากาศประเทศเยอรมนีกันไหม? นี่เป็นฉายาของยอดนักบินแห่งสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ผู้มีผลงานยิงเครื่องบินรบฝ่ายตรงข้ามตก “อย่างน้อย” 80 ลำใน ช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ชื่อจริงๆ ของชายคนนี้คือ มันเฟรท ฟ็อน ริชท์โฮเฟิน ผู้เกิดในครอบครัวขุนนางในโปแลนด์ และเข้าเรียนในโรงเรียนทหารตั้งแต่อายุได้เพียง 11 ปี และเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในเวลาต่อมา

 

 

ดูเหมือนว่าชีวิตในสงครามสนามเพลาะจะไม่ใช่สถานที่ที่เขาชอบเท่าไหร่นัก มันเฟรทจริงยื่นเรื่องขอย้ายหน่วยมาอยู่กับกองทัพอากาศเยอรมัน และในที่นั่นเองที่มันเฟรทได้กลายเป็นตำนาน

ในเวลาเพียงหนึ่งปีมันเฟรทก็สามารถเลื่อนขั้นจากพลสำรวจ (ที่ขึ้นเครื่องไปกับนักบิน) จนกลายเป็นนักบินเดี่ยวอย่างเต็มตัว ก่อนที่จะยิงเครื่องบินศัตรูได้ถึง 15 เครื่องในเวลาอันสั้น จนได้เป็นเอซไพล็อตของกองบินไป

 

 

เขาได้รับการเลื่อนขั้นจนได้ควบคุมฝูงบินของตัวเอง และในช่วงเวลานี้เองที่เครื่องบินของเขาได้รับการทาสีเป็นสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์

หลังจากวันนั้นมาเขาก็มีผลงานอย่างต่อเนื่องจนได้รับฉายาว่า “เรดบารอน” จากการที่เกิดในตระกูลขุนนาง และขับเครื่องบินสีแดง

 

 

หนึ่งในตำนานของเขามาจากนักบินของอังกฤษ ที่บอกว่าแม้ตัวเองจะขับเครื่องบินที่น่าจะเร็วกว่าของ มันเฟรท แต่ก็ไม่สามารถไล่ตามเครื่องบินปีก 3 ชั้นสีแดงของเขาได้เลย และพอละสายตาไปเพียงครู่เดียว เครื่องบินของเขาก็หายไปแล้ว

เรื่องราวแบบนี้กลายเป็นข่าวลือกันในทหารของศัตรู จนทำให้บางครั้ง เรดบารอนก็ถูกมองว่าเป็นปีศาจแห่งสงครามไป

 

 

น่าเสียดายที่ตำนานของมันเฟรทจบลงในตอนที่เขาอายุได้เพียง 25 ปี เท่านั้น เพราะในวันที่ 21 เมษายน 1918 มันเฟรทก็ถูกยิงเข้าที่ท้องจนเครื่องบินตก ทำให้เขาเสียชีวิตในที่สุด

ไม่มีใครทราบว่ากระสุนที่ปลิดชีพมันเฟรทมาจากใครกันแน่ เพราะปฏิบัติการในวันนั้นมีเครื่องบินและปืนต่อต้านอากาศยานของฝ่ายสัมพันธมิตร เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

 

 

แต่แม้มันเฟรทจะเสียชีวิตไปแล้วแต่ตำนานของเขาก็ยังคงอยู่ และสถิติของเขาก็จะยังเป็นตำนานของประเทศเยอรมนี ไปอีกกว่า 25 ปีเลย

 

ที่มา allthatsinterestinghistory

Comments

Leave a Reply