เปิดประวัติเจ้าสัว ‘วิชัย ศรีวัฒนประภา’ แห่งคิง พาวเวอร์ ผู้ผลักดันสโมสรเลสเตอร์ซิตี้

หลังจากที่มีข่าวคราวเกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของคุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา ตกในบริเวณสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม และมีข่าวยืนยันออกมาแล้วว่าคุณวิชัยและผู้โดยสารทั้งหมด เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้…

 

แถลงการณ์ผ่านหน้าเว็บไซต์สโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ซิตี้

 

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ความสูญเสีย ทั้งสื่อไทยและต่างประเทศต่างให้ความสนใจ และร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของคุณวิชัย เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ช่วยผลักดันธุรกิจด้านปลอดภาษี และช่วยผลักดันสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้

 

การแถลงข่าวผ่านสื่อโซเชียลของสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ซิตี้

 

โดยย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2557 คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสารไทย เปิดเผยถึงความเป็นมาของคิง เพาเวอร์ พร้อมกับทรัพย์สินอีกจำนวนมากในประเทศอังกฤษ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจปลอดภาษี คุณวิชัยเล่าว่า เกิดจากช่วงที่เริ่มไปเรียนที่ไต้หวัน ในช่วงขาบินกลับไปต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง และจะมีการรับฝากซื้อของจากร้านปลอดภาษีบ่อยครั้ง

 

 

จึงทำให้เริ่มเป็นไอเดียว่าในเมื่อประเทศไทยไม่มีร้านค้าแบบนี้ จึงเริ่มบุกเบิกธุรกิจดังกล่าวขึ้นมา แต่ในช่วงเริ่มต้นนั้นทำได้ยาก เพราะจะต้องขอสัมปทานจากหน่วยงานรัฐ จึงหันมาเป็นทำธุรกิจเป็นตัวแทนแบรนด์เนมชื่อดังแทน

จนมาถึงจุดที่เพื่อนชวนมาซื้อหุ้นธุรกิจปลอดภาษีที่ฮ่องกง คุณวิชัยถือไว้ 10% จนกระทั่งภายในเวลา 2 ปี ก็กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ทั้งนี้เกิดจากการเดินทางไปต่างประเทศเยอะ มีเพื่อนร่วมธุรกิจหลายเชื้อชาติ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับวงธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง

 

 

ในที่สุดแล้ว คุณวิชัยเริ่มนำไอเดียความรู้ที่มี นำมาถ่ายทอดให้กับทางการท่าอากาศยาน และรัฐได้เปิดประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดอากรนอกพื้นที่สนามบิน จึงโน้มน้าวให้ทาง ททท. มาร่วมทุนด้วย

โดยที่ใช้ชื่อของ ททท. มาประมูล แต่คุณวิชัยเป็นคนออกทุนทั้งหมด และเป็นจุดเริ่มต้นของประเทศไทยที่มีร้านค้าปลอดอากรอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยใช้ระยะเวลาในการก่อร่างสร้างธุรกิจรูปแบบนี้ทั้งหมด 29 ปี

ทั้งนี้ เขาได้เปิดเผยว่าก่อนจะมาเป็นคิง เพาเวอร์ นั้นเคยใช้ชื่อว่า ททท. สินค้าปลอดอากร มาก่อน แต่เนื่องจากมีปัญหากับหุ้นส่วน จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็นคิง เพาเวอร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ที่ผ่านมานั้น นิตยสารด้านธุรกิจและการเงินสหรัฐฯ Forbes ได้จัดอันดับให้เจ้าสัววิชัยอยู่ในลำดับที่ 11 จากสินทรัพย์ทั้งหมด 5.39 หมื่นล้านบาท

 

 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว คุณวิชัยได้ใช้เงินไปจำนวน 150 ล้านปอนด์ เพื่อเข้าซื้อสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ จากที่เคยเป็นทีมในระดับอีเอฟแอลแชมเปียนชิป ลีกฟุตบอลระดับ 2 ของอังกฤษ สามารถไต่ขึ้นชั้นพรีเมียร์ลีก ลีกระดับสูงสุดของประเทศอังกฤษได้ ภายใต้การบริหารของคุณวิชัย

 

 

อีกทั้งยังมี สนามโปโล Billingbear ด้วยเนื้อที่ขนาด 666 ไร่ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามโปโลที่ดีที่สุดในอังกฤษ ยังไม่รวมพิพิธภัณฑ์พระเครื่องเก่าแก่ คอลเลคชั่นคลังไวน์ และเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

 

การรายงานสดของ BBC Thai ณ สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม

 

แต่หลังการจากไปของคุณวิชัย ท่ามกลางความโศกเศร้าของชาวไทย และชาวต่างชาติ หนึ่งในผู้ที่ร่วมแสดงความเสียใจนั้นก็คือเจ้าชายแห่งบรูไน หรือเจ้าชาย อับดุล มาทีน

โดยที่พระองค์ทรงโพสต์แสดงความเสียพระทัยผ่านในอินสตาแกรมโดยระบุไว้ว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวและมิตรของชายผู้ยิ่งใหญ่ ผู้แข่งขันที่ยิ่งใหญ่บนสนามโปโลผู้มีจิตอันใหญ่ยิ่ง”

 

https://www.instagram.com/p/BpfzDOhh9YL/

 

ที่มา: wikipedialcfc, praew

Comments

Leave a Reply