หนุ่มแต่งฮาโลวีน “ทาหน้าดำ” นั่งรถไฟ เจอคนบอกว่า “เหยียดผิว” แต่ชาวเน็ตส่วนใหญ่ไม่คิดงั้น

สำหรับช่วงวันฮาโลวีนแบบนี้ ผู้คนในต่างประเทศก็เริ่มที่จะแต่งตัวแฟนซีเลียนแบบตัวละครต่างๆ กันออกไปข้างนอก ดูไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรมากนัก แต่ชุดที่ชายคนนี้ใส่นั้นกลับถูกมองว่าเป็นการ “เหยียดผิว”?!

จากคลิปวิดีโอที่กลายเป็นกระแสในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2018 เผยให้เห็นชายผิวขาวคนหนึ่งนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สวมชุดสูท ผมทรงแอฟโฟร และทาหน้าตัวเองให้เป็นสีดำ

 

ชายคนดังกล่าว

 

คนรอบข้างส่วนใหญ่เหมือนว่าจะไม่ค่อยใส่ใจกับชุดที่เขาใส่มากนัก จนกระทั่งหญิงสาวผิวสีวัย 24 ปีคนหนึ่งเข้ามาบอกว่าการที่เขาทาหน้าดำอย่างนั้นมันคือการเหยียดผิว

ชายคนดังกล่าวแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยในคำพูดของเธอ เขายักไหล่แล้วถามเธอกลับไปว่า “ทำไมผมจะแต่งงี้ไม่ได้ล่ะ?”

 

หญิงสาวที่เข้ามาต่อว่าในการที่เขาทาหน้าดำ

 

คลิปวิดีโอดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @DOkoriko พร้อมกับแคปชั่น “นี่มันปี 2018 แล้วไม่ใช่เหรอ? ทำไมยังมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นอยู่ล่ะ?”

ชาวเน็ตบางคนเห็นด้วยกับความคิดนั้น มองว่ามันเป็นการเหยียดผิวที่ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก มีความคิดเห็นหนึ่งที่บอกว่า..

“การแต่งตัวมันไม่ได้ผิดอะไร แต่การที่คนผิวขาวทาหน้าดำแบบนั้นมันคือการเหยียดผิว เพราะพวกเขามักจะทำเพื่อแสดงออกมาในแง่ลบเกี่ยวกับคนผิวสี มันจึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้”

 

คลิปดังกล่าว

 

บางคนอาจเห็นด้วยในความคิดนั้น แต่ในขณะเดียวกันชาวเน็ตจำนวนมากกลับไม่คิดอย่างนั้น

หลายๆ คนมองว่าการแต่งตัวทาหน้าดำของชายคนนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร เพราะเขาคงแค่อยากแต่งเป็นดาราดังอย่าง Samuel L.Jackson จากหนังเรื่อง Pulp Fiction เท่านั้นเอง

 

Samuel L.Jackson นักแสดงผิวสี กับบทบาทในหนังเรื่อง Pulp Fiction

 

เขาคงแค่อยากแต่งเป็นตัวละครในหนังเรื่องนี้ และเลือกที่จะเป็น Samuel มากกว่า John Travolta ก็เท่านั้น

 

ถ้าอย่างนี้เรียกว่าเหยียดผิว งั้นคนผิวสีก็ทาหน้าขาวแต่งเป็นผีน้อย Casper ไม่ได้เหมือนกันหรือเปล่า? หรือต้องแบนคนที่ไปทำให้ตัวเองมีผิวแทนด้วย?

 

เขาแค่แต่งเป็นนักแสดงผิวสีจากในหนัง มันเป็นการเหยียดผิวตรงไหนกัน?

 

ชาวเน็ตคนนี้มองว่าเราอาจคิดเล็กคิดน้อยกันเกินไป ซึ่งเขาเชื่อว่าหญิงสาวในคลิปคงยังไม่ได้ถามหาเหตุผลจากชายคนนั้นเลยด้วยซ้ำ ว่าทำไมเขาถึงแต่งตัวมาแบบนี้

 

เขาไม่ได้แต่งเป็นคนผิวสี เขาแต่งเป็นนักแสดง ตัวละครผิวสีจากหนังก็แค่นั้น

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดอย่างไรกับการที่เขาแต่งตัวทาหน้ามาในลักษณะนี้? มันถือว่าเป็นการเหยียดผิวอย่างที่หญิงสาวคนนั้นพูดหรือเปล่า?

 

ที่มา: metro , indy100 , thesun , dailystar , unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply