“Omayra Sánchez” ภาพของเด็กผู้เป็นเหยื่อภูเขาไฟระเบิด กับเรื่องราวที่เฉียดแทงลึกไปในใจ

ในปี 1985 ได้มีภาพภาพหนึ่งได้รับรางวัล World Press Photo of the Year และกลายเป็นที่พูดถึงของคนทั้งโลกไป โดยมันเป็นภาพที่ดูเผินๆ อาจจะเหมือนภาพสยองขวัญ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีเรื่องราวที่น่าเศร้ากว่าที่คิด

 

 

นี่คือภาพของ Omayra Sánchez เด็กสาววัย 13 ผู้เป็นเหยื่อของเหตุการณ์ภูเขาไฟ Nevado del Ruiz ระเบิด ที่ถูกถ่ายไว้โดย Frank Fournier นักข่าวชาวฝรั่งเศสในโคลัมเบีย

การระเบิดของภูเขาไฟในครั้งนี้นำมาซึ่งเหตุแผ่นดินไหว น้ำท่วม และดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยหนึ่งในพื้นที่เหล่านั้นก็คือเมือง Armero ที่ Sánchez อาศัยอยู่ ซึ่งมีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึง 20,000 คน

 

 

และแม้แต่ตัว Sánchez เองจะรอดชีวิตมาได้ แต่ก็ต้องอยู่ในสภาพขาถูกคอนกรีตทับอยู่ใต้น้ำ และต้องใช้มือเกาะกิ่งไม้ไว้เพื่อให้จมน้ำ

แน่นอนว่าหลังจากที่มีการพบตัวเธอเจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อที่จะช่วยเหลือเธอออกจากที่นั่น และ Sánchez เองก็ยังอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี และมีแรงมากพอที่จะให้สัมภาษณ์ด้วยซ้ำ

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากเวลาผ่านไป เธอก็เริ่มที่จะไม่ไหว ก่อนที่สถานการณ์จะยิ่งแย่ลงไปอีกเมื่อทีมกู้ภัยพบว่าทางเดียวที่จะเอาเธอออกมาจากซากคอนกรีตได้ คือการที่จะต้องตัดขาของเธอทิ้งเท่านั้น

ทว่าในตอนนั้น ทีมแพทย์ไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยเธอจากการเสียเลือดได้ อีกทั้งเด็กสาวในปัจจุบันก็อ่อนแอเป็นอย่างมากด้วย ดังนั้นหากฝืนไปตัดขาเธอแล้วละก็ Sánchez  จะต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน

 

 

ด้วยเหตุนี้เองทีมแพทย์จึงได้ตัดสินใจว่าการปล่อยให้เธอตายน่าจะเป็นหนทางที่เธอจะเจ็บปวดน้อยที่สุดแล้ว และท่ามกลางความเจ็บปวดของเหล่านักกู้ภัยและทีมแพทย์นั่นเอง เด็กสาวก็เสียชีวิตไปในเช้าวันที่ 16 พฤศจิกายน

เธอจากไปหลังจากต้องทรมานอยู่อย่างนั้นเป็นเวลาราวๆ 3 คืน ด้วยพิษบาดแผล อาการกล้ามเนื้อตาย หรือไม่ก็อาการอุณหภูมิร่างกายต่ำ และทิ้งไว้ซึ่งภาพถ่ายที่จะทำให้โลกทั้งใบจดจำเท่านั้น

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply