ย้อนรอย “คดีเชือดแห่งซาเซโบ” ที่มาของ “เนวาดา-ตัน” ฆาตกรผู้โด่งดังในโลกอินเตอร์เน็ต

ย้อนเวลากลับไปในวันที่ 1 มิถุนายน 2004 ที่เมืองซาเซโบ จังหวัดนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่นได้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าที่จะกลายเป็นหนึ่งในคดีฆาตกรรมที่ถูกจดจำของโลกอินเตอร์เน็ตไป

นี่คือ “คดีเชือดสังหารแห่งซาเซโบ” เหตุการณ์ที่เด็กสาววัย 11 ขวบสังหารเพื่อนร่วมห้องโดยการปาดคอด้วยมีดคัตเตอร์ แถมเมื่อคนในเหตุการณ์พยายามถ่ายรูปเธอไว้เป็นหลักฐาน เธอก็หันกลับมายิ้มให้กล้องในสภาพเปื้อนเลือดด้วย

 

 

แน่นอนว่าเด็กสาวผู้ลงมือก่อเหตุถูกจับในวันเดียวกันทันที และจากคำสารภาพของเธอ ดูเหมือนว่าเหตุจูงใจในการก่อคดี จะมาจากการที่เพื่อนของเธอเข้ามาล้อเลียนเธอว่า “อ้วน” ในโซเชียลมีเดีย

มีรายงานบอกว่า เด็กสาวผู้ลงมือเป็นเด็กน่ารักเรียนเก่ง แต่กลับชอบเก็บตัว มีพฤติกรรมรุนแรงในบางครั้ง ชอบดูหนังที่มีเนื้อหารุนแรง และมีประวัติเข้าชมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก

 

หนังเรื่อง Battle Royale จากเมื่อปี 2000 คือหนึ่งในหนังที่ว่ากันว่าเด็กสาวคนนี้ชอบดูที่สุด

 

นอกจากนี้ในบันทึกของเธอ หลักฐานที่บอกว่าเด็กสาวนั้นวางแผนที่จะฆ่าเพื่อนคนดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้วอีกด้วย และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เธอถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาพยายามฆ่า และต้องเข้ารับการบำบัดในสถานพินิจ

จริงอยู่ว่าตามปกติแล้วฆาตกรที่ยังเป็นเยาวชนจะไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อหรือภาพจากทางตำรวจ แต่ในท้ายที่สุดก็มีคนแอบนำภาพของเธอไปเผยแพร่จนได้

 

ในเวลานี้ภาพของเด็กสาวเป็นที่รู้จักไปทั่วอินเตอร์เน็ตแล้ว

 

น่าแปลกที่แทนที่โพสต์เผยแพร่ภาพของเธอจะได้ผลตอบรับในทางลบ อินเตอร์เน็ตกลับสนใจในความน่ารักของเด็กสาว และตั้งชื่อให้เธอว่า “เนวาดา-ตัน” จากเสื้อที่เธอใส่ในเวลาก่อเหตุ จนเด็กคนดังกล่าวกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงไป

เนวาดา-ตันกลายเป็นที่โด่งดังที่สุดในปี 2007 จากการที่เธอกลายเป็นหัวข้อพูดคุยใน 2channel (คล้ายๆ พันทิป ของไทยนี่ล่ะ) จนมีคนแต่งคอสเพลย์ วาดภาพ ตามหาตัว หรือแม้กระทั่งบูชาเธอเลยทีเดียว

 

หนึ่งในภาพคอสเพลย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในสมัยนั้น

 

ในเวลานั้นมีคนจำนวนมากที่รู้ทั้งชื่อจริงของเธอ ซึ่งแม้ไม่อาจมั่นใจได้ว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็นของจริงหรือไม่ก็ตาม แต่การขุดค้นข้อมูลบวกกับการบูชาฆาตกรเหล่านี้ก็สร้างความกังวลในสังคมเป็นอย่างมาก

เนวาดา-ตัน พ้นโทษไปเมื่อปี 2013 และหายไปจากหน้าสังคม อย่างไรก็ตามในโลกอินเตอร์เน็ตก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่พยายามตามหาตัวเธอมาตลอดตั้งแต่วันนั้นด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง และยังคงตามหาเธออยู่แม้ในปัจจุบัน

 

ที่มา independentsmhmurderpediaknowyourmeme

Comments

Leave a Reply