เจ้าหมาตา 2 สีขี้หวาดกลัว ได้เจอหญิงที่ทำให้มันอุ่นใจขึ้น ก่อนไปอยู่กับเจ้าของใหม่

ไม่แปลกเลยที่หมาจรจัดจะกลัวคน บางตัวใช้เวลาทำความคุ้นเคยไม่นาน บางตัวก็กลัวไม่หายสักที แต่ถ้าเราอดทนและให้ความรักกับมันอย่างต่อเนื่อง เดี๋ยวมันก็หายกลัวเอง

เจ้าหมาสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดผสมและน้องสาวเคยถูกจับไปอยู่ในศูนย์พักพิงในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าหมากลัวคนมากอย่างเห็นได้ชัด

 

 

กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Shenandoah Shepherd Rescue ที่ไปเจอมันในนั้นคิดว่าพวกเขาน่าจะช่วยมันให้หายกลัว และก็หาบ้านใหม่ให้ได้

จึงได้เอาตัวมันและน้องสาวออกมาเพื่อเดินทางไปยังศูนย์ในรัฐเวอร์จิเนียด้วยกัน และตั้งชื่อให้มันว่า Blue ส่วนน้องสาวชื่อว่า Roxanne

 

 

หลังจากให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพให้แล้ว พวกเขาก็พบว่า Blue มีไวรัสพาร์โวในลำไส้ ซึ่งถ้าปล่อยเอาไว้จะทำให้มันมีโอกาสตายสูง

โชคดีที่ Roxanne ไม่ได้ติดไวรัสนี้จากมัน แต่นั่นก็ทำให้พวกเขาต้องแยก Roxanne ออกไปอยู่กับคนดูแลที่บ้านหลังอื่นก่อน แล้วรักษาเจ้าหมาในห้องแยก

 

 

เจ้าหมาต้องแยกกับน้องสาวเพื่อรักษาโรค

 

การรักษา Blue ก็ไม่ง่ายเลย ระหว่างการรักษามันป่วยหนักมากจนพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะรอดไหม โชคดีที่สุดท้ายมันก็หายดี

 

 

ทันทีที่มันหายป่วย เจ้าหมาก็ถูกส่งไปอยู่กับ Julia Downer เธอรอดูแลมันอยู่นานแล้ว เพราะเธอเห็นพี่น้องหมาคู่นี้แล้วอยากเป็นที่พึ่งให้พวกมัน

แต่พอเธอได้เจ้า Blue มาอยู่ด้วยจริงๆ เธอถึงได้รู้ว่าการดูแลมันท้าทายกว่าสุนัขตัวอื่นๆ ที่เธอเคยเจอมาเยอะ

 

 

Blue ไม่ยอมเข้าใกล้เธอเลยแม้แต่น้อย มันมักจะนอนอยู่ตรงมุมที่หน้าเครื่องล้างจาน และไม่ออกไปไหนเลยทั้งวัน ถ้าเธอเดินไปตรงนั้นมันก็จะลุกขึ้นเดินหนี แล้วรอให้เธอเดินจากไปก่อนจะกลับไปนอนที่จุดเดิม

เธอเล่าว่า “มันน่าหงุดหงิดและใจสลายในเวลาเดียวกัน ที่ต้องเห็นหมาตัวหนึ่งหวาดกลัวคนและไม่รู้จะทำยังไงต่อกับชีวิตแบบนั้น”

 

 

ยังดีที่ถึงตอนแรกมันจะไม่เปิดใจให้กับคน ที่บ้านของ Downer ก็ยังมีเจ้าหมา Simba กับ Koda ที่ช่วยเปิดใจเจ้าหมาได้อยู่ ซึ่งทำให้เธอสามารถเริ่มทำความคุ้นเคยกับมันได้บ้าง

พอเธอเห็นว่าเจ้าหมาเริ่มเดินสำรวจบ้านมากขึ้นแล้ว เธอก็ลองเล่นโยนบอลกับมันดู เพราะเธอบังเอิญค้นพบว่ามันชอบเล่นลูกเทนนิสในบ้าน ถึงแม้ว่าส่งไปให้แต่ละครั้งมันจะไม่คาบมาคืนเลย ก็ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์กับมันได้อยู่

 

 

เธอทำให้มันรู้อยู่เสมอว่าเธอหวังดีกับมัน และอยากทำให้มันหายกลัวมนุษย์อยู่เกือบเดือน จนในที่สุด Blue ก็หายกลัวคนได้เพราะความพยายามของเธอ

ระยะหลังมาเจ้าหมาชอบขึ้นมานอนเล่นกับเธอบนโซฟาเองเลยล่ะ หรือบางทีมันก็ชอบออกไปนอนรับแดดหน้าบ้านกับหมาตัวอื่นด้วย

 

 

ตอนแรก Downer คิดว่าเธออยากจะรับเลี้ยงเจ้าหมาเอาไว้เองแล้ว แต่เมื่อเธอเห็นว่าคนที่ติดต่อมาขอรับเลี้ยงมันมีความพร้อมที่จะดูแลมันมากกว่าตัวเอง เธอจึงตัดสินใจให้มันไปอยู่กับเจ้าของใหม่แทน

ต่อมาเมื่อเธอได้เห็นรูปที่เจ้าหมาได้ไปเที่ยวทะเลกับเจ้าของใหม่ เธอก็ไม่ผิดหวังเลย เนื่องจากเธอมองก็รู้แล้วว่าเจ้าหมามีความสุข

 

 

ถึงเธอจะไม่ได้เลี้ยงมันเอง แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องขอบคุณ Downer ที่ช่วยทำให้เจ้า Blue ยอมรับมนุษย์ มันเลยปรับตัวเข้ากับเจ้าของใหม่ได้อย่างง่ายดาย

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply