ผู้คนไม่กล้าแต่ง Moana ช่วงฮาโลวีน เพราะกลัว ‘เหยียด’ นักพากย์เลยออกมาสนับสนุนให้แต่ง!!

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องของ ‘การเหยียด’ ไม่ว่าจะเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว หรือเพศ เพราะมันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ

บางครั้งหลายๆ คนอาจจะกระทำอะไรบางอย่างลงไปโดยที่ไม่ได้คิด แต่กลับกลายเป็นประเด็นเรื่อง ‘การเหยียด’ ไปซะอย่างนั้น จนทำให้ไม่กล้าทำอะไรต่อมิอะไรเพราะเกรงว่าจะถูกตราหน้าว่าเหยียด

เช่นเดียวกันกับช่วงฮาโลวีน ที่มีการแต่งกายคอสเพลย์ในช่วงเทศกาล ผู้คนกลับไม่กล้าหยิบตัวละครจากเรื่อง Moana มาแต่ง เพราะกลัวว่าจะถูกมองว่าเหยียด!?

 

 

อย่างที่รู้กันดีว่าในหนังเรื่อง Moana นั้นเป็นเรื่องราวของชาวพอลิเนเซียน ที่ออกไปผจญภัยในท้องทะเลอันแสนกว้างใหญ่

ในปี 2016 ดิสนีย์ได้ทำการลงขายชุด Maui จากเรื่อง Moana แต่แฟนๆ กลับไม่พอใจและมองว่ามันเหยียดเชื้อชาติซะอย่างนั้น!!

 

 

ทางด้านดิสนีย์ถึงกับต้องออกมาแถลงว่า “ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง Moana นั้นให้ความเคารพกับวัฒนธรรมของชาวพอลิเนเซียน ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เรายอมรับว่าชุด Maui นั้นสื่อถึงการเหยียดจริงๆ และต้องขออภัยเป็นอย่างสูง”

 

และแล้วฮาโลวีนก็วนกลับมาอีกครั้ง นั่นทำให้หลายๆ คนเกรงว่าหากจะแต่งเป็นตัวละครในเรื่อง Moana จะถูกกล่าวหาว่าจงใจเหยียดเชื้อชาติ

ล่าสุดทางด้าน People Magazine ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ Auli’i Cravalho ที่เป็นผู้ให้เสียงกับตัวละคร Moana ถึงเรื่องดังกล่าวว่าเธอคิดเห็นอย่างไร? เธอบอกว่าแบบนี้ครับ….

 

 

“ฉันคิดว่ามันเป็นอะไรที่เหมาะสมนะ เราทำลงไปด้วยความรัก ความหลงใหลที่มีต่อดิสนีย์ ฉะนั้นสำหรับเด็กๆ ที่ต้องการจะแต่งเป็นตัวละครที่ชื่นชอบ ฉันสนับสนุนเต็มที่เลยค่ะ”

“ฉันอยากจะส่งเสริมให้ทุกคนที่ต้องการจะแต่งตัวเป็นผู้บุกเบิกดินแดน เดินทางข้ามผ่านแนวปะการังเพื่อตามหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ฉันให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ จัดไปเลย! และสำหรับพ่อแม่เองก็ด้วยนะคะ”

 

 

“ฉันคิดว่าเจ้าหญิงของดิสนีย์แต่ละคนนั้นมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง ในยุคที่แตกต่างกันออกไป พวกเธอเองก็ต้องการแรงบันดาลใจจากคนที่เป็นตัวอย่าง เรื่องราวการผจญภัยที่หลายๆ คนเคยทำมา และมันทำให้เธอต้องการที่จะทำบางสิ่งบางอย่างที่แปลกออกไป”

“และมันคือสิ่งที่สังคมของเราต้องการ และฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้จากบรรดาเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่นๆ”

 

 

“ก็เหมือนกับพ่อแม่ของเรานั่นแหละ ที่เราสามารถมองพวกเขาเป็นตัวอย่างได้ มีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดีให้เราสามารถเอามาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต และมันจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับเขาได้อีกด้วย”

 

เหล่าชาวเน็ตทั้งหลาย เมื่อได้ทราบดังนั้นแล้วก็ออกมาแต่งกายเป็น Moana และแชร์เรื่องราวอันน่าประทับใจ

 

“ลูกชายของฉันต้องการที่จะเป็น Moana ฉันไม่ได้ทำให้สีผิวของเขาเข้มขึ้น หรือใส่วิกให้กับเขา เพราะเขารัก Moana”

 

 

“ฉันรัก Moana ฉันชอบที่เธอ (Auli’i) ออกมาพูดเพื่อพวกเรา ฉันรักดิสนีย์ เธอเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กผู้หญิงทุกคน”

 

 

“นี่คือนักรบ Moana ของฉัน เธออายุ 3 ขวบ และใช้เวลากว่า 1 ปีในการต่อสู้กับลูคีเมีย เราดูหนังเรื่อง Moana มาแล้วกว่า 1,000 รอบตั้งแต่เข้ามาอยู่ในโรงพยาบาล ฉันรักทุกอย่างในหนังเรื่องนี้และมันทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจที่ลูกชอบแบบนั้น”

 

 

“ลูกชายวัย 5 ขวบของฉันแต่งเป็น Moana ในเทศกาลฮาโลวีนครั้งล่าสุด เขายังคงชื่นชอบหนังเรื่องนี้ มันทำให้ลูกชายของเราเติบโตขึ้นและให้ความสำคัญกับการให้เกียรติผู้หญิง”

 

.

.

 

ที่มา : boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply