รู้จักกับ Fuck Tha Police เพลงแรปในตำนาน ประท้วงความไม่ยุติธรรมของ “ตำรวจ”

N.W.A (Niggaz Wit Attitudes) คือชื่อของกลุ่มศิลปินแรปเปอร์ผิวสีระดับตำนาน ประกอบไปด้วย Arabian Prince, MC Ren, Ice Cube, Eazy-E, DJ Yella และ Dr.Dre เริ่มก่อตั้งขึ้นมาในปี 1986

 

รายชื่อเรียงจากซ้ายไปขวา

 

พวกเขาส่วนใหญ่เติบโตมาจากในเมือง Compton ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมืองที่ชาวผิวสีจำนวนมากถูกตราหน้าว่าเป็นพวก “แก๊งสเตอร์” และต้องถูกกดขี่ข่มเหงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คนผิวสีจะต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตในสังคมแบบที่ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างปกติ เป็นความเหลื่อมล้ำที่เห็นได้ชัดระหว่างคนผิวขาวและคนผิวสีในยุคนั้น

 

 

ลองคิดภาพตามกันดูว่าแค่พวกเขาจับกลุ่มยืนคุยกันอยู่ข้างถนน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะจอดรถและตรงเข้ามาสอบถามทันที เพียงเพราะว่าพวกเขาเป็นคนผิวสี ซึ่งบางครั้งอาจถึงขั้นจับกุมตัวไปอย่างไร้เหตุผลเลยก็ได้

เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนต่างจับตามองทุกการกระทำของคนผิวสี พร้อมที่จะแจ้งข้อหาจับผิดทุกๆ อย่าง และการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อคนผิวสีก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติทั่วๆ ไป

และสิ่งเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นแค่จากตำรวจที่เป็นคนผิวขาวเท่านั้น เพราะแม้แต่ตำรวจผิวสีเองก็ยังทำพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันด้วย

 

ภาพจากภาพยนตร์ปี 2015 ที่พูดถึงชีวิตของศิลปินกลุ่มนี้

 

การใช้ชีวิตที่ต้องถูกกดขี่โดยตำรวจที่มีหูมีตาอยู่ทั่วเมือง ความรู้สึกของพวกเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเพื่อต่อต้านความไม่ชอบธรรมของพวกเขา มันคือจุดเริ่มต้นของเพลงระดับตำนานอย่าง Fuck Tha Police

Fuck Tha Police คือหนึ่งในเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Straight Outta Compton อัลบั้มแรกของศิลปินกลุ่มนี้ ถูกปล่อยออกมาในปี 1988

 

เพลง Fuck Tha Police

 

เนื้อเพลงนั้นได้พูดถึงประสบการณ์หลายๆ อย่างที่พวกเขาเคยเจอมาโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งเรื่องความรุนแรงอันไร้เหตุผล ความไม่ยุติธรรมของการใช้อำนาจ รวมไปถึงเรื่องของการเหยียดผิว

เพลงนี้ได้ทำให้ N.W.A กลายเป็นกลุ่มศิลปินชาวผิวสีที่มีคนรู้จักไปทั่วสหรัฐอเมริกา พวกเขาเป็นเหมือนผู้นำในการประท้วง ต่อต้านการใช้อำนาจในทางที่ผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีเพลงเป็นสื่อกลาง

 

 

เพลงดังกล่าวเป็นเหมือนแกนหลักที่ปลุกระดมเหล่าวัยรุ่นจำนวนมากให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ เกิดการประท้วงขึ้นในหลายๆ แห่ง

แน่นอนว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ไม่อาจอยู่เฉยได้ พวกเขาจึงมักจะเข้ามาควบคุมแทรกแซงไม่ให้เพลงดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ช่องวิทยุจะต้องถูกระงับหากมีการเล่นเพลงดังกล่าว

 

 

รวมไปถึงการเล่นคอนเสิร์ตของ N.W.A ที่ตำรวจจะคอยควบคุมไม่ให้กลุ่มศิลปินเล่นเพลงนี้บนเวที แต่เพราะพวกเขายืนหยัดในแนวคิดของตัวเอง แม้แต่ตำรวจก็ไม่อาจมาหยุดความตั้งใจของพวกเขาเอาไว้ได้

ด้วยเหตุนั้น ทำให้หลายๆ ครั้งพวกเขามักจะขึ้นไปเล่นเพลง Fuck Tha Police อยู่เสมอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นที่จะต้องเข้าไปหยุดการแสดงนั้นๆ ในทันที

 

 

แม้จะดูเหมือนว่าเพลงดังกล่าวถูกปิดกั้นเอาไว้ในหลายช่องทาง จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ยอมรับกับสิ่งที่พวกเขาต้องการจะสื่อออกมา แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่อาจหยุดยั้งความคิดของฝูงชนที่เริ่มลุกฮือขึ้นมาได้

จากความเป็นมาของเพลงคงทำให้เพื่อนๆ พอเข้าใจแล้วว่าทำไมมันถึงเป็นเพลงระดับตำนาน เพราะหากพูดจริงๆ มันคือ 1 ในเพลงแรกๆ ที่ทำออกมาเพื่อต่อต้านกับความไม่ชอบธรรมของการใช้อำนาจ สิ่งที่หลายคนคิดแต่ไม่อาจพูดได้

และสุดท้ายแม้ว่าศิลปินกลุ่มนี้จะแตกสลายไปแล้วก็ตาม แต่แนวคิดของพวกเขาจะยังคงอยู่ต่อไปในบทบาทของสื่อกลางที่ถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบของบทเพลง

 

 

สำหรับใครที่อยากจะรู้จักกับ N.W.A ให้มากยิ่งขึ้น #เหมียวตะปู แนะนำให้ลองไปหาหนังเรื่อง Straight Outta Compton (2015) มาดูกัน ซึ่งนั่นคือการพูดถึงชีวิตของพวกเขาตั้งแต่จุดเริ่มต้นเลย

 

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply