รัฐมนตรีมาเลฯ ประกาศปี 2019 จะเริ่มใช้หนังสือเรียนดิจิทัล เพื่อลดปัญหานร. แบกกระเป๋าหนัก!!

ในสมัยเด็กๆ ใครหลายคนคงจะจำบรรยากาศที่ต้องแบกหนังสือหนักๆ วันละหลายๆ เล่มไปโรงเรียนกันได้เป็นอย่างดี ว่ามันช่างเป็นอะไรที่ทำให้ปวดเมื่อยซะขนาดไหน (แบกกันซะจนหลังแอ่น)

แต่ว่าเมื่อโลกเปลี่ยนไป ‘เทคโนโลยี’ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาสำหรับเด็กๆ ที่ต้องแบกหนังสือหลายเล่มไปโรงเรียนทุกๆ วัน

ในตอนนี้ประเทศมาเลเซียได้นำร่องแก้ไขปัญหา ด้วยการประกาศว่าในปี 2019 จะมีหนังสือเรียนดิจิทัลให้เด็กๆ ระดับชั้นมัธยมได้ใช้กันแล้ว!!

 

Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซีย

 

โดยในเรื่องนี้ Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซีย ได้เป็นผู้กล่าวคำประกาศดังกล่าว โดยเธอบอกว่าในปี 2019 โรงเรียนมัธยมในประเทศมาเลเซียจะเริ่มมีการปรับมาใช้ระบบ e – textbooks

ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กๆ ให้ไม่ต้องมีน้ำหนักกระเป๋าที่มากเกินไป จากการแบกหนังสือมาโรงเรียนจำนวนมากในแต่ละวันนั่นเอง

 

 

Teo ได้กล่าวว่าถึงแม้จะมีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นี้ออกมา แต่ว่านักเรียนก็ยังสามารถเลือกได้ว่าจะใช้หนังสือเรียนแบบเดิมหรือว่าจะใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ออกมาใหม่นี้แทน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับโครงการนี้ก็คือ ยังเป็นที่ถกเถียงกันถึงเรื่องรายละเอียดต่างๆ อย่างเช่นเรื่องแท็บเล็ตที่จะใช้เป็นหนังสือเรียน ว่าจะให้เป็นของโรงเรียนจัดหาไว้ให้หรือว่าต้องให้นักเรียนซื้อด้วยตัวเอง เป็นต้น

 

 

แต่สำหรับแผนการทางด้านอื่นๆ ทางรัฐมนตรีคนนี้ก็กล่าวไว้ว่า มีแผนการที่จะพัฒนาหนังสือเรียนดิจิทัลให้มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม

เพราะในตอนนี้มีเพียงการใช้ขั้นพื้นฐานอย่างการอ่านไฟล์ PDF อย่างเดียวเพียงเท่านั้น ซึ่งมันจะเป็นการน่าเบื่อเกินไป และจะเริ่มใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมก่อน เพราะมองว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจจะไม่เป็นผลดีกับนักเรียนชั้นประถมนัก

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

“เราจะเริ่มให้ทุกๆ คนสามารถที่จะดาวน์โหลดหนังสือเรียนขั้นพื้นฐาน เพื่อที่จะได้นำไปพิจารณาว่าเป็นอย่างไรก่อนที่จะยอมรับการใช้แผนนี้” Teo กล่าว

และนอกจากนี้เธอยังกล่าวว่า หนังสือเรียนแบบโต้ตอบได้ (Interative Digital Textbooks) น่าจะสามารถนำมาใช้งานได้ในปี 2020 ที่จะถึงนี้ด้วย

 

ที่มา: worldofbuzz,sinchew


Tags:

Comments

Leave a Reply