หมาจรจัดอยากตอบแทนหญิงที่ให้อาหารมันบ้าง จึงคาบใบไม้ไปให้เป็นของขวัญ

ไม่ได้มีเฉพาะหมาบ้านเท่านั้นที่กตัญญูรู้คุณ หมาจรจัดเองก็รู้จักบุญคุณดีเช่นกัน มันเองก็อยากจะตอบแทนคนที่เอาอาหารมาให้มันอยู่ทุกวัน มันจึงให้สิ่งของตอบแทนเธอ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นแค่ของเล็กๆ น้อยๆ ที่มันหามาได้ก็ตาม

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2017 คุณ อรวรรณ แก้วละเอียด กำลังอาศัยอยู่ที่จังหวัดกระบี่ เธอเป็นคนรักสัตว์ที่มีกิจวัตรประจำวันเป็นการทำอาหารไปให้กับหมาจรจัดในแถบนั้นกิน

 

 

เธอเตรียมข้าวให้พวกหมากินทุกวัน

 

ในบรรดาหมาจรจัดนั้นก็มีเจ้า ถั่วพลู กับแม่ของมันอยู่ด้วย เธอมักจะเห็นมัน 2 ตัวมากินข้าวด้วยกันเสมอ เธอรักและเอ็นดูมันเหมือนลูกเลย

เธอชอบเจ้าถั่วพลูมากและเป็นห่วงมันด้วย เธอเป็นคนไปหาซื้อปลอกคอมาให้มันใส่เอง พอคนเห็นปลอกคอก็จะได้เข้าใจว่ามันมีเจ้าของและไม่ทำร้ายมัน

 

 

คุณอรวรรณเป็นห่วงพวกหมามาก เนื่องจากอีกไม่นานเธอจะต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น จึงกลัวว่าจะไม่มีใครมาให้อาหารพวกมัน โดยเฉพาะเจ้าถั่วพลูกับแม่ซึ่งดูไม่สู้คนเอาซะเลย

ถึงจะกังวลแต่เธอก็ทำได้แค่ให้อาหารพวกมันไปเรื่อยๆ เท่าที่จะทำได้ เพราะเธอก็ไม่สามารถวานให้คนแถวนั้นมาให้อาหารมันทุกวันเหมือนที่เธอทำได้

 

 

อยู่มาวันหนึ่งตอนที่เธอเอาข้าวออกไปให้หมาจรจัด เธอสังเกตเห็นว่าถั่วพลูคาบอะไรบางอย่างเดินเข้ามาหาเธอด้วย เมื่อดูดีๆ แล้วมันก็คือใบไม้นั่นเอง

มันเอาใบไม้มาวางไว้ให้เธอ เหมือนกับเป็นสิ่งแทนคำขอบคุณที่เธอเอาข้าวให้มันตลอดมา ช่างเป็นหมาที่แสนรู้และกตัญญูอะไรขนาดนี้

จากนั้นเป็นต้นมาทุกครั้งที่เธอมาให้ข้าวพวกหมา เจ้าถั่วพลูก็จะคาบบางอย่างมาให้เธอเพื่อตอบแทนเป็นประจำ

 

 

เธอเคยเล่าผ่านเฟซบุ๊กว่า “เจ้าตัวนี้เขาชื่อ ถั่วพลู ไม่มีเจ้าของ เมื่อเขาหิวข้าว ดูนะคะว่าเขามีของมาแลกข้าวค่ะ ทุกๆ วันเขาจะคาบของติดปากมาทุกๆ วัน

บางครั้งก็เป็น กระดาษ แต่ส่วนมากจะเป็นใบไม้ค่ะ ก่อนจะไปให้เด็กๆ ในวัดต้องให้น้อง ถั่วพลูกับแม่ขาวก่อนค่ะ เขามีแม่ด้วยค่ะ”

 

 

นอกจากความแสนรู้และรู้คุณของถั่วพลูจะทำให้คุณอรวรรณประทับใจแล้ว มันก็ทำให้ชาวเน็ตทั้งคนไทยและต่างชาติที่ได้เห็นพากันชื่นชมมันด้วยเช่นกัน มันดังบนโลกออนไลน์ในชั่วข้ามคืนเลยนะ

พอเจ้าหมาดังแล้วก็ทำให้คุณอรวรรณอุ่นใจขึ้นเยอะเลย เนื่องจากเธอรู้แล้วว่ามีคนรู้จักและเอ็นดูมันมาก ถ้าถึงเวลาที่เธอต้องย้ายที่อยู่จริงๆ มันก็คงจะมีคนดูแลแล้ว

 

 

ทีมา: อรวรรณ แก้วละเอียด, LifeBuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply