เผยชีวิตแม่เฒ่าทระนงแห่งเกาหลี เก็บกระดาษลังขาย 14 ชม. ต่อวันได้ 65 บาท.!?

‘ผู้สูงอายุ’ วัยที่เริ่มร่วงโรยตามกฎของธรรมชาติที่ว่าด้วย ‘เกิด แก่ เจ็บ ตาย’ ในอดีตพวกเขาอาจเคยเป็นคนแข็งแรงมีกำลังวังชา สามารถทำงานได้เป็นวันๆ แต่ว่าด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันมันอาจจะไม่ใช่เช่นนั้นเสียแล้ว

จึงทำให้ผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แต่เราก็จะเห็นว่าในหลายๆ ประเทศ ระบบและสวัสดิการที่จัดขึ้นเพื่อรองรับผู้สูงอายุกลับยังไม่มีประสิทธิภาพมากเพียงพอ

เราจึงเห็นข่าวว่ามีผู้สูงอายุต้องปากกัดตีนถีบเอาชีวิตรอดอยู่เสมอๆ

 

 

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลี เมื่อทางช่อง Asia Boss ได้เผยแพร่เรื่องราวของ Yoo หญิงชราที่ต้องสู้ชีวิตเก็บของเก่ากว่าวันละ 14 ชั่วโมงไปขาย เพื่อหาเงินประทังชีวิตให้รอดไปในแต่ละวัน…

 

คลิปการใช้ชีวิตของคุณยาย Yoo

 

คุณยาย Yoo อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ ของเธอตลอดระยะเวลา 5 ปีให้หลังมานี้โดยที่เธอไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือเหลียวแลจากลูกๆ ทั้ง 5 คนแม้แต่น้อย

 

 

เธอเล่าให้ฟังว่าลูกๆ ของเธอก็มีฐานะที่ไม่ค่อยดีนักเช่นเดียวกันและยังต้องดิ้นรนในทุกๆ วัน และเธอก็เชื่อด้วยว่าพวกเขาอาจไม่ได้อยากจะดูแลคนแก่ๆ อย่างเธอมากนัก

 

 

“บางทีพวกเขาอาจจะไม่อยากดูแลฉันหรอก มันเหมือนเป็นภาระสำหรับพวกเขาน่ะ” คุณยาย Yoo กล่าว

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นคุณยายคนนี้ก็กล่าวว่า เธอไม่ได้ผิดหวังในตัวของลูกๆ แต่อย่างใดเพราะทุกคนย่อมต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง ซึ่งเธอเองก็เช่นกันที่ในทุกๆ วันจะหาเงินด้วยการเก็บ ‘กระดาษลัง’ขาย

เธอกล่าวว่าในทุกๆ วันเธอจะทำงานราวๆ 14 ชั่วโมงเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินประมาณ 2 ดอลลาร์ (ประมาณ 65 บาท) และของแถมอีกอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คืออาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

 

 

“ในตอนเช้าฉันจะออกจากบ้านประมาณ 7 – 8 โมงนี่แหละแต่ส่วนมาก 7 โมงนะ แล้วก็นู่นกว่าจะกลับก็สามสี่ทุ่มนู่นแหละ”

“แต่ที่เห็นฉันทำงานหนักๆ อย่างนี้ก็ไม่ได้เงินเยอะแยะอะไรหรอกนะ เงินที่ฉันได้มาวันต่อวันอยู่ที่ประมาณ 2,000 วอนเองน่ะ” คุณยายให้สัมภาษณ์

 

 

เมื่อได้ยินอย่างนั้น ทางผู้สัมภาษณ์เลยถามคุณยายไปว่าเงินที่เธอได้เพียงน้อยนิดนี้ มันพอต่อการดำรงชีวิตในแต่ละวัน อย่างเช่นการซื้ออาหารกินหรือ ซึ่งคุณยายก็บอกว่าเธอไม่ได้ใช้เงินกับส่วนนี้นัก

คุณยายกล่าวว่า “ส่วนใหญ่ฉันจะมีพริกแดงกับเต้าเจี้ยว หรือบางทีก็ซอสถั่วเหลืองเอาไว้คลุกกินกับข้าวอยู่แล้วน่ะ ฉันเลยไม่ต้องใช้เงินไปจ่ายกับพวกนี้มากนัก ฉันจัดการได้สบายมาก” 

 

 

นอกจากนี้เธอยังเล่าภูมิหลังให้ฟังด้วยว่า อันที่จริงแล้วเธอไม่ได้ลำบากเหมือนกับในตอนนี้หรอก แต่ว่าเธอเริ่มมีปัญหาเรื่องการเงินจากเมื่อ 7 ปีก่อน ที่เธอประสบอุบัติเหตุถูกรถตู้พุ่งเข้าชนขณะที่กำลังเข็นรถเก็บของเก่า

 

 

“มันเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นเป็นฤดูฝน ฉันกำลังข้ามถนนอยู่แล้วจู่ๆ ก็มีรถตู้พุ่งมาจากไหนไม่รู้ชนฉันจนลอยละลิ่ว”

“อุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้ฉันทำงานไม่ได้ 3 ปีเต็มๆ เงินเก็บที่มีก็เริ่มร่อยหรอลงเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้วล่ะ

“แต่ถ้าวันหนึ่งฉันแก่เกินกว่าที่จะทำงานอย่างนี้ไหว ฉันมั่นใจว่าลูกๆ ของฉันจะช่วยเหลือฉันแน่ๆ พวกเขาทำแน่ๆ” Yoo อธิบายถึงความหลัง

 

 

อย่างไรก็ตามเธอยังคงได้รับเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุจากรัฐบาลเดือนละ 200 ดอลลาร์ (ประมาณ 6,600 บาท) ในทุกๆ เดือนด้วย

โดยการอัดภาพถ่ายทอดชีวิตในครั้งนี้ทางทีมงาน Asian Boss ได้ตามติดชีวิตของคุณยายเป็นเวลาหนึ่งวันเต็มๆ และพวกเขาก็เตรียมเซอร์ไพรส์ไว้มอบให้กับคุณยายด้วย

 

 

นั่นคือเงินบริจาคช่วยเหลือคุณยายเป็นเงิน 1 ล้านวอน (ประมาณ 33,000 บาท) ให้คุณยายไว้ใช้จ่ายในสิ่งต่างๆ

“ทำไมพวกคุณให้เงินฉันเยอะขนาดนี้ล่ะ ขอบคุณมากๆ ยายซาบซึ้งจริงๆ ขอพระเจ้าอวยพรให้พวกคุณ”

“ฉันมีความสุขที่ได้เจอกับพวกคุณนะ แต่กับเงินที่ได้รับนี่ต้องขอบคุณจริงๆ ฉันจะใช้มันอย่างระมัดระวังที่สุด” 

 

 

โดยในปัจจุบันทางช่อง Asian Boss ได้ร่วมมือกับหน่วยงาน Korean Legacy Committee (KLC) เพื่อช่วยเหลือและสร้างความตระหนักในเรื่องปัญหาผู้สูงอายุในเกาหลีนั่นเอง

 

ที่มา: nextshark, asian boss


Tags:

Comments

Leave a Reply