สถานทูตเกาหลีใต้เตือน ชาวเกาหลีหนีไปดูดกัญชาที่แคนาดา กลับมามีสิทธิ์ติดคุก…

หลังจากที่แคนาดาประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย ก็กลายมาเป็นปลายทางของเหล่านักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ ที่ต้องการไปปลดปล่อยอิสระภาพในการสูบของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ทำการตักเตือนประชาชนเอาไว้ว่า จะไปสูบที่แคนาดามีสิทธิ์ทำได้ แต่ถ้าหากกลับมาแผ่นดินแม่จะถือว่ามีความผิด

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยมาจาก สถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศแคนาดา ได้ออกมาเตือนประชาชนคนเกาหลีใต้ ที่มีเป้าหมายมาเพื่อการสูบกัญชาโดยเฉพาะ มีความเสี่ยงที่จะถูกจำคุกกับการทำผิดกฎหมาย แม้จะไม่ได้ก่อเหตุบนแผ่นดินเกาหลีใต้ก็ตาม

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

“แม้ว่าชาวเกาหลีใต้ จะไปอยู่ในอาณาเขตที่กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายก็ตาม แต่ข้อกฎหมายยังถือว่าเป็นการกระทำผิดสำหรับการใช้หรือเสพกัญชา กรุณาระมัดระวังไม่กระทำการใดๆ ที่เสี่ยงต้อข้อกฎหมาย ที่อาจทำให้ถูกลงโทษได้” ข้อความที่ถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ของสถานทูตเกาหลีใต้

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ภายใต้กฎหมายควบคุมยาเสพติดของเกาหลีใต้ ผู้ที่กระทำการปลูก ครอบครอง ขนส่ง หรือเสพกัญชา อาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือถูกปรับเป็นเงิน 50 ล้านวอน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่บังคับใช้กับชาวเกาหลีใต้ทุกคน แม้จะออกไปนอกประเทศแล้วก็ตาม

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ด้านหัวหน้าแผนกสืบสวนอาชญากรรมยาเสพติด Yoon Se-jin กล่าวว่า “ผู้ที่เสพกัญชาจะได้รับโทษทางข้อกฎหมายของเกาหลีใต้ แม้จะกระทำให้ประเทศที่กัญชาถูกกฎหมายก็ตาม จะไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น”

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเอ่ยถึงวิธีการตรวจสอบที่แน่ชัด ว่าจะทำอย่างไรในการคัดกรองชาวเกาหลีใต้ ที่เดินทางกลับมาจากแคนาดา

ซึ่งทางด้านผู้เชี่ยวชาญคาดว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะให้ความสำคัญกับการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ มากกว่าการไปสกัดจับผู้เสพกัญชาเป็นการส่วนตัวเสียมากกว่า…

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

Lee Chang-Hoon ศาสตราจารย์ในแผนกการบริหารตำรวจ จากมหาวิทยาลัย Hannam University ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า…

“เกาหลีใต้ไม่สามารถคัดกรองทุกคนที่ไปต่างประเทศมาได้แน่ๆ แต่ตำรวจจะคอยทำบัญชีดำ เป็นรายบุคคลต้องสงสัย แบบเฉพาะเจาะจงแทน

เพราะเป็นห่วงในเรื่องของการลักลอบนำกัญชาเข้ามาในเกาหลีใต้มากกว่า ซึ่งการออกมาประกาศเตือนแบบนี้ แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานตำรวจเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต”

 

ที่มา: koreatimes, globalnewsnytimes, thestartheguardianmsnnewsweek, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply